พระจิตเจ้าเสด็จลงมาเหนือบรรดาอัครสาวกตามที่พระเยซูเจ้าทรงสัญญาไว้ อัครสาวกเต็มเปี่ยมไปด้วยพระจิตเจ้า ออกไปตามถนนหนทางเพื่อประกาศถึง ข่าวดีแห่งความรอดที่พระเยซูเจ้าทรงนำมาให้  มีประชาชนจากหลายชาติที่พูดภาษาแตกต่างกัน สามารถเข้าใจในสิ่งที่อัครสาวกเทศน์สอน ในวันนั้นมีประชาชนจำนวนสามพันคนได้รับศีลล้าง

การเลือกมัทธีอัสทำให้มีผู้นำกลุ่มคริสตชนสิบสองคนอีกครั้ง ห้าสิบวันหลังจากพระเยซูเจ้าทรงกลับคืนพระชนมชีพ อัครสาวกทั้งสิบสองมาชุมนุนกันสวดภาวนา พร้อมกับมารีย์ พระมารดาของพระเยซูเจ้า พระจิตเจ้าเสด็จลงมาประทับอยู่เหนือพวกเขา นักบุญลูกาเปรียบเทียบการเสด็จลงมาของพระจิตเจ้าว่า มีเสียงจากฟ้าเหมือนเสียงลมพัดแรงกล้า ทุกคนที่อยู่ในบ้านได้ยิน และเห็นเปลวไฟมีลักษณะเหมือนลิ้นแยกไปอยู่เหนือศีรษะของเขาแต่ละคน พระเยซูเจ้าทรงสัญญาว่าจะส่งพระจิตของพระองค์ลงมา หลังจากเสด็จกลับไปหาพระบิดา

พระจิตเจ้าทำให้บรรดาอัครสาวกมีใจกล้าหาญ ในการเป็นพยานถึงองค์พระเยซูเจ้า และอันที่จริงพระจิตเจ้าทำให้คริสตชนทุกคนเป็นพยานถึงองค์พระเยซูเจ้า เมื่อพระจิตเจ้าเสด็จลงมาเหนืออัครสาวก มีประชาชนมาที่กรุงเยรูซาเล็มจำนวนมากและเห็นว่าเกิดอะไรขึ้น เปโตรยืนขึ้นท่ามกลางประชาชนหมู่ใหญ่ และประกาศว่า พระเจ้าทรงทำให้พระเยซูที่ถูกตรึงกางเขน กลับคืนพระชนมชีพ

ในเวลานั้น เป็นการฉลองใหญ่ที่กรุงเยรูซาเล็ม พวกชาวยิวผู้เลื่อมใสศรัทธาในพระเจ้าจากทุกชาติต่างๆ ทั่วโลก มาร่วมชุมนุนกัน เช่น ชาวปาร์เธีย ชาวมีเดีย ชาวเอลาม จากซีเรีย กรีก อียิปต์ อาฟริกา และกรุงโรม ทุกคนได้ยินอัครสาวกของพระเยซูเจ้าประกาศเทศน์สอนและสามารถเข้าใจสิ่งที่อัครสาวกพูดตามภาษาของเขา ดูเหมือนว่าอัครสาวกพูดออกไปเป็นภาษาสากลสำหรับทุกคน ซึ่งตรงเข้าไปในหัวใจและเข้าใจในทันที แต่มีบางคนที่เกิดความสงสัย คิดว่าอัครสาวกพูดไม่เป็นภาษาเพราะพวกเขาคงดื่มเหล้ามากเกินไป แต่เปโตรกล่าวว่า

ท่านทั้งหลาย ชาวยูเดีย และท่านที่อาศัยอยู่ในกรุงเยรูซาเล็ม จงตั้งใจฟังวาจาของข้าพเจ้าเถิด  แล้วท่านจะรู้ว่าเกิดอะไรขึ้น คนเหล่านี้ไม่เมาเหล้าดังที่ท่านคิด... พระเยซู ชาวนาซาเร็ธ เป็นบุรุษที่พระเจ้าทรงส่งมาหาท่าน พระเจ้าทรงรับรองพระองค์โดยประทานอำนาจทำอัศจรรย์ ปาฏิหารย์และเครื่องหมายต่างๆ เดชะพระเยซูเจ้า พระเจ้าทรงกระทำการเหล่านี้ในหมู่ท่านทั้งหลาย ดังที่ท่านรู้อยู่แล้ว พระเยซูเจ้าทรงถูกมอบในเงื้อมมือของท่าน ตามที่พระเจ้ามีพระประสงค์และทรงทราบล่วงหน้าแล้ว ท่านใช้มือของบรรดาคนอธรรมประหารพระองค์โดยตรึงบนไม้กางเขน แต่พระเจ้าทรงบันดาลให้พระองค์กลับคืนพระชนมชีพ พ้นจากอำนาจแห่งความตาย เพราะความตายยึดพระองค์ไว้ใต้อำนาจอีกต่อไปไม่ได้ ดังที่กษัตริย์ดาวิดตรัสถึงพระองค์ไว้... เป็นการประกาศล่วงหน้าถึงการกลับคืนชีพของพระเมสสิยาห์ นั่นคือ พระเยซูเจ้า พระองค์นี้ พระเจ้าทรงบันดาลให้กลับคืนพระชนมชีพ เราทุกคนเป็นพยานได้ พระองค์ทรงได้รับการเทิดทูนให้ประทับเบื้องขวาของพระเจ้า พระองค์ทรงได้รับพระจิตเจ้าจากพระบิดาตามสัญญา และประทานพระจิตเจ้านี้ให้เรา ดังที่ท่านได้เห็นและได้ยินอยู่นี้ (กจ 2:14-33)

เมื่อประชาชนได้ยินถ้อยคำของเปโตรก็รู้สึกเจ็บแปลบในหัวใจ ถามว่า “พวกเราต้องทำอย่างไร” เปโตรจึงตอบว่า “ท่านทั้งหลายจงกลับใจเถิด แต่ละคนจงรับศีลล้างบาปเดชะพระนามของพระเยซูคริสตเจ้า เพื่อจะได้รับการอภัยบาป แล้วท่านจะได้รับพระพรของพระจิตเจ้า” (กจ 2:38) ในวันนั้นมีคนเข้ารับพิธีล้างบาปประมาณสามพันคนและเป็นผู้ติดตามพระเยซูเจ้า