พระเยซูเจ้าที่ทรงกลับคืนชีพปรากฏองค์ต่อมารีย์ ชาวมักดาลา ต่อสานุศิษย์สองคนระหว่างทางไปเอมมาอูสและต่อบรรดาอัครสาวกที่กลับมาจากการจับปลา พระเยซูเจ้าทรงรับประทานปลากับพวกอัครสาวก ละขอร้องพวกเขาให้เป็นพยานถึงการกลับคืนพระชนมชีพของพระองค์ต่อประชาชน พระองค์ทรงแต่งตั้งเปโตรให้เป็นผู้นำฝูงชุมพาของพระองค์

แม้ว่าบรรดาสานุศิษย์ของพระเยซูเจ้าละทิ้งพระองค์ไปในช่วงเวลาที่พระองค์ทรงรับทรมาน พระองค์รู้ว่าพวกเขายังคงรักพระองค์และกำลังเสียใจถึงพระองค์ พระองค์ทรงแสดงองค์เพื่อพวกเขาจะมีส่วนในความยินดีแห่งการกลับคืนพระชนมชีพของพระองค์และเป็นพยานแก่คนอื่น

พระวรสารตามบันทึกของนักบุญยอห์น เล่าว่าหลังจากพระเยซูเจ้ากลับคืนพระชนมชีพ  พระองค์ปรากฏองค์ต่อ มารี ชาวมักดาลา เป็นคนแรก แต่เช้าตรู่วันอาทิตย์ เธอไปที่พระคูหาที่ฝังพระเยซูเจ้า เธอแปลกใจที่พบว่าพระคูหาว่างเปล่า ด้วยความตกใจเธอรีบกลับไปบอกอัครสาวกเปโตรและยอห์น พวกเขารีบมายังพระคูหาและพบว่ามันว่างเปล่าเช่นกัน จึงกลับไปยังที่พักด้วยความประหลาดใจ แต่มารีย์ยังอยู่ที่นั่นและกำลังร้องไห้ มีคนหนึ่งเข้ามาใกล้เธอและถามว่า "นางเอ๋ย ร้องไห้ทำไม" มารีย์อยากรู้ว่าเขาเอาศพของพระเยซูเจ้าไปไว้ที่ไหน เธอคิดว่ากำลังพูดอยู่กับคนสวน จึงตอบไปว่า "นายเจ้าขา ถ้าท่านนำพระองค์ไป ช่วยบอกดิฉันว่าท่านนำพระองค์ไปไว้ที่ไหน ดิฉันจะได้ไปนำพระองค์กลับมา" ชายนั้นพูดอย่างนิ่มนวลว่า "มารีย์"  เมื่อเธอได้ยินชายนั้นเรียกชื่อเธอ เธอจึงจำได้ว่าเป็นพระเยซูเจ้ากำลังอยู่ต่อหน้าเธอ (ยน 20:1-18)

ในตอนบ่ายของวันเดียวกัน  ศิษย์สองคนกำลังเดินทางไปเอมมาอูส เมืองที่ห่างจากกรุงเยรูซาเล็มประมาณเจ็ดไมล์  คนแปลกหน้าคนหนึ่งเข้ามาใกล้พวกเขาและร่วมทางมาด้วย เขาสังเกตเห็นใบหน้าเศร้าหมองของพวกศิษย์ จึงถามว่า "ท่านสนทนากันเรื่องอะไรตามทาง" พวกเขาแปลกใจที่คนแปลกหน้าคนนี้ ไม่รู้เรื่องเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในกรุงเยรูซาเล็มในช่วงสองสามวันนี้ จึงเล่าเรื่องพระเยซูเจ้าที่ถูกตรึงกางเขนให้ฟังว่า"เราเคยหวังไว้ว่าพระองค์จะทรงปลดปล่อยอิสราเอลให้เป็นอิสระ"  คนแปลกหน้าอุทาน "เจ้าคนเขลาเอ๋ย ใจของเจ้าช่างเชื่องช้าที่จะเชื่อข้อความที่บรรดาประกาศกได้กล่าวไว้ พระคริสตเจ้าจำเป็นต้องทนทรมานเช่นนี้ เพื่อจะเข้าไปรับพระสิริรุ่งโรจน์ของพระองค์มิใช่หรือ" แล้วคนแปลกหน้าอธิบายข้อความต่างๆ ในพระพระคัมภีร์ที่อ้างถึงพระเมสสิยาห์ ชี้ให้เห็นว่าพระเมสสิยาห์ต้องรับทรมานอย่างไร ศิษย์ทั้งสองเชิญคนแปลกหน้าให้อยู่ทานอาหารเย็นเมื่อมาถึงเอมมาอูส ระหว่างอาหาร คนแปลกหน้าหยิบขนมปัง ถวายพระพร บิขนมปังออก และยื่นให้พวกเขา เวลาที่กำลังบิปังศิษย์ทั้งสองจึงจำได้ว่าเป็นพระเยซูเจ้าอันเป็นที่รักของพวกเขานั่นเอง แต่ทันใดนั้นพระองค์อันตรธานไปจากสายตาแล้ว (ลก 24:13-35)

พระองค์ยังทรงปรากฏองค์อีกต่อบรรดาอัครสาวกที่ทะเลสาบทีเบรีอัส และเตรียมอาหารบนเตาไฟ พระองค์ทรงเอาขนมปังและปลายื่นให้พวกเขา เวลาที่ปรากฏองค์ ยอห์นเป็นคนแรกที่จำพระเยซูเจ้าได้และเปโตรต่อมา พระเยซูเจ้าทรงบอกกับเปโตรว่าพระองค์ต้องการให้เขาเป็นนายชุมพาบาลดูแลฝูงแกะของพระองค์ หรือพูดอีกอย่างคือให้เป็นผู้นำและนำพระศาสนจักรของพระองค์ บรรดาสานุศิษย์มีประสบการณ์อย่างใกล้ชิดกับพระเยซูเจ้า มีชีวิตร่วมกับพระองค์ อยู่กับพระองค์ พระเยซูเจ้า พระเจ้าผู้ทรงกลับคืนชีพทรงกลับไปหาพระบิดาเจ้าสวรรค์ ที่ซึ่งพระองค์ได้จากมา