พระเยซูเจ้าทรงกลับคืนพระชนมชีพ หลังจากนั้นสามวันพระบิดาทรงทำให้พระเยซูเจ้ากลับคืนพระชนมชีพใหม่นี่คือปัสกาครั้งแรก มนุษย์ทุกคนมีส่วนร่วมในการฉลองครั้งนี้ ซึ่งฉลองการมีชีวิตใหม่ของมวลมนุษย์

เมื่อพวกผู้หญิงมาถึงพระคูหาของพระเยซูเจ้า ในเช้าวันแรกของปัสกา พวกเธอพบว่าพระคูหาว่างเปล่า พระเจ้าทรงทำให้พระเยซูเจ้าที่ถูกตรึงกางเขน กลับฟื้นคืนชีพ อาศัยการสิ้นพระชนม์บนไม้กางเขน พระเยซูเจ้าทรงมอบชีวิตของพระองค์เพื่อไถ่มนุษยชาติ การกลับคืนพระชนมชีพของพระองค์ แสดงอำนาจของพระองค์ในฐานะพระผู้ไถ่อย่างสมบูรณ์ พระผู้ช่วยให้รอด และพระเมสสิยาห์แห่งมนุษยชาติ การกลับคืนพระชนมชีพแสดงว่าความรักที่พระองค์ได้เทศน์สอนเป็นจริงได้โดยการพลีชีวิตให้การกลับคืนพระชนมชีพของพระเยซูเจ้า ทำให้มนุษย์เป็นอิสระจากความตาย พระองค์เป็นมนุษย์ใหม่คนแรก

มนุษย์ที่มีส่วนในชีวิตของพระเจ้า หลายคนยอมรับรู้พระเยซูเจ้าในฐานะเป็นบุตรของพระเจ้าและรวมกันในพระนามของพระองค์ ชุมชนของผู้ที่เชื่อนี้กลายมาเป็น พระศาสนจักรการกลับคืนพระชนมชีพของพระเยซูเจ้าลบความหวาดกลัวความตายของสานุศิษย์ออกไป เวลานี้พวกเขารู้แล้วว่าผู้นำของเขาชนะความตายและพวกเขาจะกลับมีชีวิตอีกหลังจากความตายเช่นกัน การกลับคืนชีพทำให้สิ่งที่ประกาศกทำนายไว้โดยภาพนิมิตและคำพูด ชัดเจนและเป็นจริง พวกเขาบอกว่าในสมัยของพระเมสสิยาห์ ความทุกข์ทรมาน การคร่ำครวญ และความชั่วร้ายที่ครอบครองมนุษย์จะหมดไป พวกเขาพยายามบรรยายถึงสภาพใหม่ของชีวิตมนุษย์

ประกาศกคนหนึ่งในพันธสัญญาเก่า พยายามบรรยายถึงสภาพที่ต่างไปอย่างสิ้นเชิงและสภาพใหม่ที่เป็นผลจากชัยชนะต่อชีวิตของพระเมสสิยาห์(อสย 35:1-9)

ถิ่นทุรกันดารและที่แห้งแล้งจะยินดี ทะเลทรายจะเปรมปรีดิ์และผลิดอกอย่างต้นดอกฝรั่น       มันจะออกดอกอุดมและเปรมปรีดิ์  ด้วยความชื่นบานและการร้องเพลง.....          จงกล่าวกับคนที่มีใจคร้ามกลัวว่า 'จงแข็งแรงเถอะ อย่ากลัว        ดูเถิด พระเจ้าของท่านทั้งหลายจะเสด็จมาด้วยการแก้แค้น               พระองค์จะเสด็จมาและช่วยท่านให้รอดด้วยการตอบแทนของพระเจ้า'      แล้วนัยน์ตาของคนตาบอดจะเปิดออก แล้วหูของคนหูหนวกจะเบิก      แล้วคนง่อยจะกระโดดได้อย่างกวาง และลิ้นของคนใบ้จะร้องเพลงด้วยความชื่นบาน เพราะน้ำจะพลุ่งขึ้นมาในป่าดอน…     และจะมีทางหลวงที่นั่น และเขาจะเรียกทางนั้นว่า วิสุทธิมรรค     คนไม่สะอาดจะไม่เดินทางนั้น แม้คนโง่ก็จะไม่หลงในนั้น       จะไม่มีสิงห์ที่นั่น หรือจะไม่มีสัตว์ร้ายมาบนทางนั้น จะหามันที่นั่นไม่พบ       แต่ผู้ที่ไถ่ไว้แล้วจะเดินบนนั้น