ฝูงชนเข้ามาจับกุมพระองค์ในสวน  และนำพระองค์ไปพบมหาสมณะ ซึ่งกำลังชุมนุมกันกับสมาชิกสภาสูงของพวกยิว แม้ว่าพยานเท็จพยายามกล่าวหา เพื่อประหารชีวิตพระองค์ บรรดาหัวหน้าสมณะไม่พบข้อกล่าวหาที่จะประหารพระองค์ได้ เมื่อเขาถามว่าพระองค์เป็นพระเมสสิยาห์ พระบุตรของพระเจ้าผู้ทรงชีวิตหรือไม่ มันเป็นเรื่องสำคัญทีเดียว เพราะพระองค์ทรงตอบว่า "ใช่" จึงถูกนำไปตัดสินลงโทษประหารชีวิต

อย่างไรก็ตามยังมีปัญหาหนึ่งสำหรับบรรดาหัวหน้าสมณะ เป็นปัญหาใหญ่ทีเดียว นั่นคือชาวยิวอยู่ภายใต้การปกครองของพวกโรมัน และตามกฎหมายโรมัน พวกเขาไม่สามารถลงโทษคนใดคนหนึ่งให้ถึงตายได้ การพิพากษาให้ถึงแก่ความตายนั้น ต้องได้รับการรับรองจากอำนาจของรัฐบาลโรมัน ปอนทิอัส ปิลาต ผู้ว่าราชการโรมัน ไม่เห็นด้วยกับข้อกล่าวหาพระองค์ว่าเป็นผู้มีความผิด แต่เขาเกรงว่าประชาชนจะไม่พอใจในตัวเขา ดังนั้นจึงรับรองคำตัดสินประหารชีวิต พระเยซูเจ้าจึงถูกตัดสินให้นำไปตรึงกางเขน

สานุศิษย์ของพระเยซูเจ้ามีความกลัวอันตราย   เมื่อเห็นพระองค์ถูกจับ    มีเพียงยอห์นเท่านั้นที่ติดตามพระเยซูเจ้าไปถึงสถานที่ประหาร และอยู่กับมารีย์ พระมารดาของพระเยซูในระหว่างการตรึงกางเขน

การตายโดยการถูกตรึงกางเขนเป็นการลงโทษของรัฐบาลโรมัน ที่ทำเฉพาะกับพวกทาสและพวกอาชญากรที่โหดร้าย รวมทั้งพวกกบฎที่ต่อต้านการปกครองของโรมัน ถือว่าเป็นการตายที่น่าอัปยศอดสู ราวๆ สิบโมงเช้าวันศุกร์ก่อนวันฉลองปัสกา ภาพที่น่าหดหู่ของขบวนทหารโรมัน และนักโทษประหารสามคนรวมทั้งพระเยซูเจ้าด้วย ออกเดินไปยังเนินเขาแห่งหนึ่งที่เรียกว่า "เนินหัวกระโหลก" อยู่นอกประตูเมืองเยรูซาเล็ม ราวเที่ยงวัน พระเยซูเจ้าถูกตอกตะปูตรึงอยู่กับกางเขน ซึ่งกางเขนนั้นถูกยกให้สูงและปักลงในดินอย่างมั่นคง พระองค์ทรงอดทนต่อการทรมานจนกระทั่งอ่อนแรง พระองค์อยู่บนกางเขนไม่นาน  ประมาณบ่ายสามโมง พระองค์ทรงร้องเรียกพระบิดาเจ้าสวรรค์เป็นครั้งสุดท้าย แล้วสิ้นพระชนม์

ช่วงระหว่างเวลาที่พระองค์ทรงถูกจับและจนถึงสิ้นพระชนม์ พระเยซูเจ้าไม่กล่าวถึงคำสัญญายิ่งใหญ่ แต่พระองค์ไม่นิ่งเงียบซะทีเดียว พระวรสารมาระโกแสดงให้เรารู้ว่า คำยืนยันของพระเยซูเจ้านั้นเป็นความจริง (มก 14:61-62)

มหาสมณะจึงถามพระองค์อีกว่า “ท่านเป็นพระคริสต์ พระบุตรของพระผู้ควรรับการถวายพระพรหรือ” พระเยซูเจ้าตรัสว่า “เราเป็น และท่านทั้งหลายจะเห็นบุตรแห่งมนุษย์ประทับนั่ง ณ เบื้องขวาของพระผู้ทรงอานุภาพ และจะเสด็จมาพร้อมกับหมู่เมฆบนท้องฟ้า”

"พระผู้ควรรับการถวายพระพร" และ "พระผู้ทรงอานุภาพ" เป็นคำที่ชาวยิวใช้เรียกพระนามของพระเจ้า พระยาห์เวห์  เพราะคิดว่าพระนามของพระเจ้านั้นศักดิ์สิทธิ์มากเกินกว่าที่จะเอ่ยถึง พระเยซูเจ้าตรัสว่า พระองค์เป็นพระบุตรของพระเจ้า ผู้ซึ่งมีชัยชนะเหนือความตายเพื่อไถ่มนุษยชาติให้รอด

หลังจากสิ้นพระชนม์บนกางเขนแล้ว   พวกเขาเชิญพระศพของพระองค์ ลงมาจัดการอย่างเหมาะสม และฝังไว้ในคูหาที่โยเซฟชาวอาริมาเธียจัดเตรียมไว้

พระเยซูเจ้าทรงถูกจับ ถูกพิพากษา และถูกลงโทษถึงแก่ความตาย เป็นผู้รับโทษโดยปราศจากความผิด พระองค์ทรงหลั่งโลหิตเพื่อไถ่บาปมนุษยชาติ ในวันศุกร์ก่อนฉลองปัสกา พระองค์ทรงสิ้นพระชนม์บนไม้กางเขนระหว่างนักโทษสองคน