พันธกิจของพระเยซูเจ้ามาถึงจุดสำคัญสูงสุดที่กรุงเยรูซาเล็ม ที่นั่นพระองค์รับประทานอาหารมื้อพิเศษกับอัครสาวกทั้งสิบสอง ในระหว่างอาหารนั้น พระองค์ทรงมอบเครื่องหมายยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งความรักของพระองค์ให้กับบรรดาอัครสาวกและผู้ที่จะติดตามพระองค์ต่อไป นั่นคือ "ศีลมหาสนิท"

พระเยซูเจ้าทรงพระดำเนินมาถึงกรุงเยรูซาเล็มในเวลาใกล้เทศกาลปัสกา ซึ่งเป็นเทศกาลฉลองที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของชาวยิว ซึ่งต่อมาคริสตชนทำการฉลองสัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์ในช่วงเวลาเดียวกันนี้ด้วย เพื่อระลึกถึงพระทรมาน การสิ้นพระชนม์ และการกลับคืนพระชนมชีพของพระเยซูเจ้า การขึ้นไปยังกรุงเยรูซาเล็มนำพระเยซูเจ้าไปสู่ความขัดแย้งกับผู้คิดว่าคำสอนของพระองค์ขัดแย้งกับพระบัญญัติ สำหรับพระเยซูเจ้าแล้ว การไปกรุงเยรูซาเล็มนั้นหมายถึงการเผชิญหน้ากับความตายนั่นเอง

พระเยซูเจ้าต้องการฉลองปัสกากับบรรดาสานุศิษย์ใกล้ชิดของพระองค์ (อัครสาวกทั้งสิบสอง) ในระหว่างการฉลองนั้น พระองค์ทรงมอบเครื่องหมายยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งความรักของพระองค์ให้กับบรรดาสานุศิษย์ และผู้ที่ติดตามพระองค์ นั่นคือ ศีลมหาสนิท ของประทานนี้ทำให้ผู้ติดตามพระเยซูเจ้ามั่นใจถึงการประทับอยู่ของพระองค์ตลอดเวลา นักบุญเปาโลอธิบายเหตุการณ์การตั้งศีลมหาสนิทไว้ดังนี้ (1 คร 11:23-25)

ในคืนที่ทรงถูกทรยศนั้นเอง พระเยซูองค์พระผู้เป็นเจ้าทรงหยิบปัง ขอบพระคุณ แล้วทรงบิออก ตรัสว่า “นี่คือกายของเรา เพื่อท่านทั้งหลาย จงทำการนี้เพื่อระลึกถึงเราเถิด” เช่นเดียวกัน หลังอาหารค่ำ ก็ทรงหยิบถ้วย ตรัสว่า “ถ้วยนี้คือพันธสัญญาใหม่ในโลหิตของเรา ทุกครั้งที่ท่านจะดื่ม จงทำการนี้เพื่อระลึกถึงเราเถิด”

ศีลมหาสนิท เป็นเครื่องหมายแห่งความรักยิ่งใหญ่ที่สุดของพระเยซูเจ้าต่อบรรดาศิษย์ของพระองค์ เพราะศีลมหาสนิทเป็นเครื่องหมายถึงการสิ้นพระชนม์และความทุกข์ทรมานเพื่อมนุษย์ทั้งหลาย นับแต่นั้นมา คริสตชนระลึกถึงและทำให้การถวายบูชาของพระเยซูเจ้าเป็นปัจจุบัน โดยการรับประทานปังและดื่มเหล้าองุ่นในพิธีศีลมหาสนิทตามที่พระองค์ทรงสั่งให้ทำ แม้บรรดาสานุศิษย์ไม่เข้าใจความหมายทั้งหมดในคำพูดและการกระทำของพระเยซูในอาหารค่ำมื้อสุดท้าย แต่พวกเขายึดคำพูดของพระเยซูไว้ในหัวใจ และเชื่อว่าสิ่งเหล่านี้จะเป็นจริง

ดูเหมือนว่าสำหรับประชาชน การที่พระเยซูเจ้าสอนอย่างผู้มีอำนาจเป็นการคุกคามกฎหมายของพระเจ้า ซึ่งเป็นพื้นฐานของศาสนายิว คำสอนของพระองค์ทำให้ผู้คนประหลาดใจ พระวาจาของพระองค์เปลี่ยนความคิด นิสัย และความเชื่อมั่นของประชาชน และอะไรจะเกิดขึ้นกับผู้นำศาสนายิว ถ้าหากว่าประชาชนยอมรับคำสั่งสอนของพระเยซู อำนาจของพวกเขาเหมือนจะถูกสั่นคลอน ที่กรุงเยรูซาเล็ม ความขัดแย้งระหว่างพระเยซูเจ้ากับผู้นำชาวยิวบางคนได้กลายเป็นเรื่องใหญ่โตจนพวกเขาอยากจะฆ่าพระองค์

ขณะที่พระเยซูเจ้า และพวกอัครสาวกกำลังรับประทานอาหารมื้อสุดท้ายด้วยกันนั้น ศิษย์คนหนึ่งได้หลบออกไป นั่นคือยูดาส ผู้ทรยศพระองค์ ยูดาสไปหาผู้นำของชาวยิวและเสนอตัวจะช่วยจับพระเยซูเจ้า  ยูดาสรู้ว่า หลังอาหารค่ำพระเยซูเจ้าจะออกไปที่เชิงเขาใกล้ๆ กรุงเยรูซาเล็ม ที่นั่นเป็นสวนมะกอก มีชื่อว่า "เกสเซมานี" พระองค์จะไปภาวนาที่นั่น จากคำบอกนี้ พวกสมณะชั้นสูงจึงเตรียมการเพื่อเข้าจับกุมพระเยซูเจ้า