8.พระเยซูเจ้าทรงเรียกประชาชนให้ติดตามพระองค์

สิบสองคนที่ติดตามพระองค์ บางคนเป็นชาวประมง ซึ่งกลายเป็นอัครสาวกของพระองค์

ที่ปาเลสไตน์ในสมัยของพระเยซูเจ้า คนที่สอนกฎหมายของศาสนายิวเรียกว่า รับบี หรืออาจารย์ พวกเขาเดินทางไปทั่วเมือง สั่งสอนประชาชนและรวบรวมกลุ่มลูกศิษย์เข้าด้วยกัน

หลังจากรับพิธีล้างที่แม่น้ำจอร์แดนแล้ว พระเยซูแห่งนาซาเร็ธเริ่มสั่งสอนและรวบรวมผู้ติดตาม บางครั้งประชาชนเรียกพระองค์ว่า รับบีหรืออาจารย์ เช่นเดียวกับที่เรียกอาจารย์อื่นๆ ในสมัยนั้น แต่คำสอนของพระองค์แตกต่างจากคนอื่น พระองค์พูดจากอำนาจของพระองค์มากกว่าพูดอธิบายความคิดเห็นหรือแสดงความคิดเหมือนอาจารย์คนอื่นๆ

การได้พบพระเยซูเจ้าเป็นประสบการณ์พิเศษ ลักษณะบุคลิกภาพอันยิ่งใหญ่เปลี่ยนแปลงผู้ที่พบปะกับพระองค์ พระองค์เป็นที่ประทับใจต่อบุคคลที่เปิดใจ ตั้งใจรับฟังข่าวดี และเตรียมตัวรับพระวาจาอย่างจริงจัง การกระทำและกิจการอัศจรรย์ของพระองค์เข้าไปถึงหัวใจของมวลมนุษย์

นาธานาเอล เป็นคนหนึ่งที่ประทับใจในพระเยซูเจ้า  พระองค์ทรงเรียกนาธานาเอลว่า "นี่คือชาวอิสราเอลแท้ เป็นคนไม่มีมารยา" นาธานาเอลจึงถามพระเยซูเจ้าว่ารู้จักเขาได้อย่างไร พระเยซูเจ้าทรงตอบว่า "ก่อนที่ฟิลิปจะเรียกท่าน เราเห็นท่านอยู่ใต้ต้นมะเดื่อ" นาธานาเอลมั่นใจว่าพระเยซูเจ้าเป็นบุคคลพิเศษจริงๆ เขาพูดว่า "รับบี พระองค์ทรงเป็นพระบุตรของพระเจ้า พระองค์ทรงเป็นกษัตริย์ของชนชาติอิสราเอล" (ยน 1:49)

พระวรสารตามคำเล่าของมาระโก (มก 1:16-20) เล่าเรื่องเกี่ยวกับพระเยซูทรงเรียกสานุศิษย์ของพระองค์

ขณะที่ทรงพระดำเนินไปตามชายฝั่งทะเลสาบกาลิลี  พระองค์ทอดพระ เนตรเห็นซีโมนกับอันดรูว์น้องชาย กำลังทอดแห เขาเป็นชาวประมง พระเยซูเจ้าตรัสสั่งว่า 'จงตามเรามาเถิด เราจะทำให้ท่านเป็นชาว ประมงหามนุษย์' ซีโมนกับอันดรูว์ก็ทิ้งแหไว้ แล้วตามพระองค์ไปทันที เมื่อทรงพระดำเนินไปอีกเล็กน้อย พระองค์ทอดพระเนตรเห็นยากอบ บุตรของเศเบดี และยอห์นน้องชายกำลังซ่อมแหอยู่ในเรือ พระองค์ทรงเรียกเขา ทั้งสองคนก็ละทิ้งเศเบดี บิดาของตนไว้ในเรือกับลูกจ้าง แล้วตามพระองค์ไปทันที

ในไม่ช้าคนอื่นๆ เข้ามาร่วมกับกลุ่มนี้ และตั้งเป็นกลุ่มผู้ติดตาม กลุ่มนี้ได้ชื่อว่าสานุศิษย์ของพระเยซูเจ้า ผู้ที่ละครอบครัว หน้าที่การงาน และวิถีชีวิตทั้งหมด เพื่อที่จะฟังและเลียนแบบพระเยซูเจ้า เกือบทุกคนเป็นคนธรรมดาทำงานหาเลี้ยงชีพโดยจับปลาบ้างหรือแม้กระทั่งทำการเพาะปลูกในฟาร์ม สิบสองคนในพวกสานุศิษย์ถูกเลือกโดยพระเยซูเจ้า เพื่อหน้าที่พิเศษ  พวกเขาถูกเรียกว่า อัครสาวก ซึ่งถูกส่งออกไปร่วมงานและสานต่อภารกิจของพระเยซูเจ้า ดังมีรายชื่อต่อไปนี้

ซีโมน ผู้มีสมญาว่าเปโตร กับอันดรูว์น้องชายของเขา ยากอบบุตรของเศเบดีกับยอห์นน้องชาย ฟิลิปและบาร์โธโลมิว โธมัสและมัทธิวคนเก็บภาษี ยากอบบุตรอัลเฟอัส และธัดเดอัส ซีโมนจากกลุ่มชาตินิยม และ ยูดาส อิสคาริโอท ต่อมายูดาสผู้นี้ทรยศพระองค์ (มธ 10:2-4)