หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

ก. เรื่องเล่า

การเทศน์สอนของยอห์น ผู้ทำพิธีล้าง

3 1ในครั้งนั้น ยอห์น ผู้ทำพิธีล้างมาประกาศสอนในถิ่นทุรกันดารแห่งแคว้นยูเดีย     2ยอห์น กล่าวว่า   'จงกลับใจเถิด อาณาจักรสวรรค์อยู่ใกล้แล้ว' 3ยอห์นผู้นี้คือผู้ที่ประกาศกอิสยาห์ได้กล่าวถึงว่า
มีเสียงของผู้ที่ร้องในถิ่นทุรกันดารว่า'จงเตรียมทางขององค์พระผู้เป็นเจ้าจงทำทางของพระองค์ให้ตรงเถิด'

4ยอห์นนุ่งห่มด้วยผ้าขนอูฐ มีสายหนังรัดเอว รับประทานตั๊กแตนและน้ำผึ้งป่าเป็นอาหาร 5ประชาชนจากกรุงเยรูซาเล็ม จากทั่วแคว้นยูเดีย และจากทั่วเขตแม่น้ำจอร์แดนได้พากันไปพบเขา   6รับพิธีล้างจากเขาในแม่น้ำจอร์แดนโดยสารภาพบาปของตน

7เมื่อยอห์นเห็นชาวฟาริสีและสะดูสีหลายคนมารับพิธีล้างจึงกล่าวว่า 'เจ้าสัญชาติงูร้าย ผู้ใดแนะนำเจ้าให้หนีการลงโทษที่กำลังจะมาถึง  8จงประพฤติตนให้สมกับที่ได้กลับใจแล้วเถิด 9อย่าอวดอ้างเองว่า "เรามีอับราฮัมเป็นบิดา"   ข้าพเจ้าบอกท่านทั้งหลายว่า พระเจ้าทรงสามารถบันดาลให้ก้อนหินเหล่านี้กลายเป็นลูกของอับราฮัมได้ 10บัดนี้ขวานกำลังจ่ออยู่ที่รากต้น ไม้แล้ว ต้นไม้ต้นใดที่ไม่เกิดผลดีจะถูกโค่นและโยนใส่ไฟ 11ข้าพเจ้าใช้น้ำทำพิธีล้างให้ท่านทั้งหลาย เพื่อให้สำนึกผิดกลับใจ แต่ผู้ที่มาภายหลังข้าพเจ้า ทรงอำนาจยิ่งกว่าข้าพเจ้า  และข้าพเจ้าไม่สมควรที่จะถือรองเท้าของเขา    เขาจะทำพิธีล้างท่าน เดชะพระจิตเจ้าและไฟ 12เขากำลังถือพลั่วอยู่แล้ว จะชำระลานนวดข้าวให้สะอาด รวมข้าวเก็บใส่ยุ้ง ส่วนฟางนั้นจะเผาเสีย  ในไฟที่ไม่รู้ดับ'