หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

ปัญหาเรื่องสันติภาพ

17. เกี่ยวกับปัญหาที่ยิ่งใหญ่และเป็นสากลแห่งสันติภาพของโลกนั้น ข้าพเจ้ากล่าวได้ทันทีว่า ข้าพเจ้ารู้สึกเป็นภารกิจโดยเฉพาะของข้าพเจ้าที่ไม่เพียงแต่สละเวลาให้ความสนใจอย่างใกล้ชิดและด้วยความเข้าใจเท่านั้น แต่ยังให้ความเป็นห่วงอย่างต่อเนื่อง และอย่างมีประสิทธิผล แต่นี่ก็ต้องอยู่ในขอบเขตการปกครองของข้าพเจ้า และปราศจากอย่างสิ้นเชิงจากผลประโยชน์ทางงวัตถุและรูปแบบต่างๆ ทางการเมือง แต่ก็มีความกระตือรือร้นที่จะมีส่วนช่วยให้การศึกษาแก่มนุษยชาติถึงความรู้สึก และวิถีทางที่จะต่่อต้านความขัดแย้งที่รุนแรง และที่ถึงแก่ชีวิต รวมทั้งมีส่วนช่วยส่งเสริมการทำข้อตกลงสัญญาที่มีเหตุผล และมีอารยธรรมเพื่อความสัมพันธ์อันสันติสุขระหว่างนานานประเทศ

นอกจากนี้ข้าพเจ้าก็มีความกระตือรือร้นที่จะช่วยประกาศหลักการต่าง ๆอันสูงส่งของมนุษย์ซึ่งจะช่วยระงับความโลภโมโทสัน และความเห็นแก่ตัวอันนำไปสู่การจับอาวุธขึ้นต่อสู้กัน ช่วยส่งเสริมความปรองดอง และความร่วมมือร่วมใจกันของเหล่าประชากร และข้าพเจ้าพร้อมที่จะมีส่วนร่วมเป็นตัวกลางในการเจรจาเท่าที่โอกาสจะอำนวยให้ เพื่อช่วยให้คู่พิพาทได้มาซึ่งข้อตกลงที่เป็นเกียรติ และฉันพี่น้องในกรณีที่เกิดขึ้น

ที่จริงข้าพเจ้าถือว่าหน้าที่นี้เป็นหน้าที่ที่ข้าพเจ้าชอบพอ ซึ่งเป็นการพัฒนาทางข้อคำสอนในด้านหนึ่ง และการพัฒนาทางสถาบันต่าง ๆ ระหว่างประเทศอีกด้านหนึ่งนั้นได้ทำให้ข้าพเจ้าตระหนักยิ่งขึ้นถึงความเร่งด่วนของภารกิจทางศาสนาในสังคมโลกปัจจุบัน ภารกิจนั้นก็คือการทำให้ผู้คนทั้งหลายเป็นพี่น้องกันโดยอาศัยอาณาัจักรแห่งความยุติธรรมและสันติสุขที่สถาปนาขึ้นด้วยการเสด็จลงมาบนโลกของพระคริสตเจ้า

18. แต่ถึงแม้ว่าถ้าข้าพเจ้าจำกัดอยู่ในข้อพิจารณารูปแบบบางประการเกี่ยวกับชีวิตของพระศาสนจักร เราก็จะไม่ลืมปัญหาใหญ่ ๆ เหล่านั้น ปัญหาบางข้อสภาสังคายนาฯ จะเข้าไปพิจารณา ส่วนตัวข้าพเจ้านั้นจะถือเป็นหน้าที่ และเป็นกิจกรรมในการปฏิบัติภารกิจแพร่ธรรม ให้เป็นไปตามน้ำพระทัยขององค์พระเป็นเจ้าผู้ประทานแรงบันดาลใจ และพละกำลังแก่งานนี้