หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

ความสัมพันธ์กับแวดวงโลก

13. ข้อคิดประการที่สามของข้าพเจ้าซึ่งเชื่อว่า ท่านทั้งหลายจะเห็นด้วย เป็นผลต่อเนื่องจากข้อคิดสองประการแรก และเป็นเรื่องความสัมพันธ์ของพระศาสนจักรปัจจุบัน จะสถาปนาขึ้นกับสังคมโลกที่ล้อมรอบเราอยู่และที่เรามีชีวิตและทำงานอยู่ด้วย

14. ตามที่เราทราบกัีนอยู่ ส่วนหนึ่งของโลกนั้นได้รับอิทธิพลอย่างลึกซึ้งจากศาสนาคริสต์ และได้รับจนกลมกลืนอย่างเต็มที่ จนบางครั้งยากที่จะยอมรับว่าสิ่งที่ดีที่สุดทั้งหลายที่ได้รับมานั้นมาจากศาสนาคริสต์ และไม่ช้าต่อมาก็มาถึงขุดที่แยกออกจากพื้นฐานศาสนาคริสต์อันเป็นวัฒนธรรมของตัว อีกส่วนหนึ่งของโลกซึ่งเป็นส่วนใหญ่กว่านั้น กินเนื้อที่สุดขอบฟ้าของเหล่าผู้คนที่เรียกว่า ชาติต่าง ๆ ที่เิริ่มเกิดขึ้น แต่รวมแล้วเป็นโลกที่เสนอวิถีทางนับเป็นร้อยแบบ เพื่อพระศาสนาจักรจะติดต่อด้วย บางวิถีทางไม่ได้รับการปิดกั้นแต่ยังเปิดช่องทางให้ บางวิถีทางเป็นเรื่องละเอียดอ่อนและยุ่งยาก และที่ร้ายในปัจจุบันคือ มีบางวิถีทางที่ตั้งเป็นปรปักษ์ และปิดเส้นทางแห่งการเสวนาอย่างมิตรภาพ

15. ดังนั้นเราจึงมาพบกับปัญหาที่เรียกว่า ปัญหาการเสวนาระหว่างพระศาสนจักรกับโลกปัจจุบัน นี่เป็นปัญหาที่สภาสังคายนาฯ จะต้องกำหนดขอบเขตและความยุ่งยาก และหาทางแก้ไขให้มากขึ้นและดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ แต่การดำรงอยู่ของปัญหาและความเร่งด่วนของมันทำให้เกิดความหนักอกอยู่ในใจของข้าพเจ้า แต่ก็เป็นสิ่งที่กระุตุ้นเตือนใจและเป็นกระแสเรียก ถ้าเราอยากจะมองไปในแบบนั้นซึ่งทั้งข้าพเจ้าแะท่านพี่น้องทั้งหลายที่ยังอ่อนแอต่อประสบการณ์ในการแพร่ธรรมอันเจ็บปวดนี้ จะช่วยกันทำให้เรื่องมันชัดเจนขึ้นและเพื่อทำให้เราพร้อมที่จะร่วมกันพินิจพิจารณาและปรึกษาหารือกันไปพร้อมกับสภาสังคายนาฯ เพื่อวางแนวทางเข้ารับปัญหาที่หนักอึ้งและยุ่งยากอย่างยิ่งนี้

16. แน่ละท่านอาจจะสังเกตเห็นว่าแนวทางสรุปของสมณสาสน์ของข้าพเจ้าไม่รวมวิสัยทัศน์เบื้องหน้าของการเข้าแก้ปัญหาเรื่องต่าง ๆ ที่เร่งด่วนและหนักหน่วงเหล่านี้ ซึ่งเกี่ยวพันไม่แต่เพียงกับพระศาสนจักรเท่านั้น แต่ยังเกี่ยวพันกับมนุษยชาติด้วย เช่นเรื่องสันติภาพในระหว่างชาติและระหว่างชั้นของสังคมต่าง ๆ ความอดอยากยากจนข้นแค้นที่ยังเกิดไปทั่วประเทศต่างๆ การเิกิดขึ้นของประเทศไใหม่ ๆ สู้อิสระภาพและความก้าวหน้าทางพลเรือน กระแสต่าง ๆ ของแนวทคิดปัจจุบัน และของวัฒนธรรมคริสต์ สถานการณ์อันน่าเศร้าของผู้คนเป็นจำนวนมาก และในส่วนต่าง ๆ มากมายของพระศาสนจักรซึ่งแม้แต่สิทธิของการเป็นพลเมืองที่อิสระและความเป็นมนุษย์ได้รับการปฏิเสธ ปัญหาศีลธรรมของการให้กำเนิดลูก และอื่นๆ