หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

จุดประสงค์ของพระสมณสาสน์

ขอประทานพรแก่พี่น้องที่เคารพนับถือ และลูกหลานที่รักทั้งหลาย

1. ตั้งแต่พระเยซูคริสตเจ้าทรงตั้งพระศาสนจักรเพื่อเป็นมารดาที่รักแก่ทุกคนและเป็นผู้ให้ความรอดจึงเป็นที่ชัดเจนว่า ทำไมพระศาสนจักรจึงเป็นที่รักใคร่อย่างยิ่งแก่ผู้คนที่มีพระสิริของพระเป็นเจ้า และมีความรอดนิรันดรอยู่ในใจ ผู้คนซึ่งเป็นที่น่าจับตามองเหล่านั้นได้แก่ ผู้แทนของพระคริสตจ้าบนโลกนี้ พระสังฆราชและพระสงฆ์จำนวนมาก และบรรดาพี่น้องคริสตชนที่มีใจศรัทธาทั้งหลาย

2. จึงเป็นเรื่องธรรมดาที่เมื่อข้าพเจ้าขึ้นรับตำแหน่งพระสันตะปาปา จะได้กล่าวปราศรัย เป็นพระสมณสาสน์ฉบับแรก ถึงพระศาสนจักรศักดิ์สิทธิ์ และเป็นที่เคารพในจิตใจของเรา

3. ด้วยเหตุนี้ ข้าพเจ้าจึงขอเสนอในพระสมณสาสน์นี้ให้เป็นที่ชัดเจนขึ้นถึงความสำคัญของพระศาสนจักรเกี่ยวกับความรอดของมนุษยชาติและถึงความปรารถนาจากใจจริงว่า พระศาสนจักร และมนุษยชาติน่าจะมาพบกัน มารู้จัก และรักซึ่งกันและกัน

4. ณ โอกาสเปิดประชุมวาระ 2 ของสภาสังคายนาวาติกันที่ 2 ซึ่งเป็นวันฉลองนักบุญมีคาแอล อัครเทวดาเมื่อปีที่แล้ว ข้าพเจ้าได้มีโอกาสกล่าวแก่ท่านทั้งหลายที่ไ้ดมาประชุมกันในพระวิหารนักบุญเปโตร ในโอกาสนั้น ข้าพเจ้าตั้งใจแน่วแน่ว่าจะปราศรัยกับท่านทั้งหลาย และพร้อมลงเป็นลายลักษณ์อักษร เพื่อสื่อให้ท่านทราบถึงข้อคิดสำคัญ ๆ บางประการจากใจจริงซึ่งเชื่อว่าจะเป็นประโยชน์ และเป็นแนวทางปฏิบัติในโอกาสเริ่มขึ้นรับตำแหน่งพระสันตะปาปาของข้าพเจ้า การกระทำเช่นนี้ก็ทำกันมาทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนตำแหน่งกัน และก็ทำกันอย่างฉันญาติมิตร

5. เป็นการยากที่จะชี้ชัดลงไปว่า ความคิดนี้เป็นอะไร เพราะเป็นความคิดที่ได้มาจากการพินิจพิเคาาะห์ คำสอนของพระเป็นเจ้า และข้าพเจ้าเองก็นึกถึงพระวาจาของพระคริสตเจ้าอยู่เสมอที่ว่า “คำสอนของข้าพเจ้าไม่ใช่คำสอนของข้าพเจ้าเอง แต่เป็นคำสอนของพระผู้ทรงส่งข้าพเจ้ามา” ( ยน 7 : 16 ) นอกจากนี้เรายังต้องนำความคิดเหล่านี้มาใช้กับสถานการณ์ปัจจุบันของพระศาสนจักรในกาลเวลาที่พลังและงานเป็นประเด็นของประสบการณ์ด้านชีวิตภายใน เช่นเดียวกับความพยายามที่จะแพร่ธรรมสู่ภายนอก แต่ในที่สุด เราก็ไม่ควรลืมสภาวะปัจจุบันของมนุษยชาติซึ่งเราจะต้องแพร่ธรรมให้สำเร็จลุล่วงไป

6. แต่ข้าพเจ้าก็ไม่ได้ตั้งใจจะแสดงความคิดเห็นที่ใหม่หรือที่พัฒนาจนสมบูรณ์แล้ว สภาสังคายนาฯ จะเป็นผู้ทำให้บรรลุจุดมุ่งหมายนั้น งานของสภาสังคายนาฯ ไม่ควรจะได้รับการรบกวนจากสารที่เป็นคำปราศรัยของข้าพเจ้า งานของสภาสังคายนาฯ ควรได้รับความชมเชยและสนับสุนุน

7. สมณสาสน์นี้ไม่ได้เขียนขึ้นเพื่อให้ได้มาซึ่งภาระหน้าที่เป็นทางการหรือเป็นหน้าที่ด้านหลักของความเชื่อโดยแท้ และก็ไม่ใช่คำสอนเกี่ยวกับศีลธรรม และสังคมโดยเฉพาะ แต่เพื่อเพียงแต่สื่อสารแก่กันฉันญาติพี่น้องธรรมดา ๆนี่เอง ที่จริงโดยอาศํยเอกสารนีี้ข้าพเจ้าปรารถนาเพียงแต่ทำหน้าที่ให้ลุล่วงไปเพื่อเผยความคิดเห็นของข้าพเจ้าให้ท่านทราบเอกภาพทางความเชื่อและความรัก ซึ่งข้าพเจ้าขอโมทนาคุณพระเป็นเจ้าว่าเป็นสิ่งที่ยึดมั่นพวกเราไว้ด้วยกัน

8. ด้วยประการนี้ ข้าพเจ้าหวังที่จะเพิ่มพูนความมีชีวิตชีวา เข้าไปในงานอันศักดิ์สิทธิ์ของเรา หวังที่จะรอผลการพินิจพิจารณาที่มีประสิทธิภาพ และประสิทธิผลของสภาสังคายนาฯ และหวังที่จะแบ่งปันความชัดเจนให้มากขึ้นเกี่ยวกับบรรทัดฐานด้านสังคมและการปฏิบัติบางประการซึ่งจะสามารถช่วยเป็นแนวทางแก่กิจกรรมด้านจิตใจ และด้านการแพร่ธรรม ไม่เฉพาะแก่สมณสงฆ์ และเหล่าผู้ตอบสนองด้วยความนอบน้อมแลด้วยความร่วมมือร่วาใจเท่านั้น แต่ยัีงไม่รวมถึงทุกผู้ทุกคนทีเพียงแต่มีความปรารถนาดี

9. พี่น้องทั้งหลาย ข้าพเจ้าจะไม่ชักช้าที่จะบอกว่าข้าพเจ้ามีความคิด 3 ประการซึ่งรบกวนจิตใจข้าพเจ้าอย่างต่อเนื่องเมื่อข้าพเจ้าพิจารณาถึงความรับผิดชอบอันสูงส่งซึ่งไม่ตรงกับความปรารถนาของข้าพเจ้า และซึ่งเกินกว่าที่ข้าพเจ้าควรได้รับมากมายที่พระญาณสอดส่องพอพระทัยที่จะทรงมอบให้แก่ข้าพเจ้า

ข้าพเจ้ารับภาระความรับผิดชอบที่จะปกครองพระศาสนจักรแห่งพระคริสตเจ้า เพราะข้าพเจ้าดำรงตำแหน่งพระสังฆราชแห่งโรม และด้วยเหตุนี้ก็ดำรงตำแหน่งผู้สืบทอดจากอัครสาวกผู้ถือกุญแจดอกสำคัญ ทั้งหลาย ของอาณาจักรพระเป็นเจ้า ผู้แทนพระคริสตเจ้าองค์เดียวกัน ผู้ทรงตั้งให้ท่านเป็นนายชุมพาบาลสูงสุดของฝูงแกะทั่วโลก