797"สิ่งที่จิตเรา เข้ากับร่างกายของมนุษย์ พระจิตก็ทรงเป็นเช่นนั้นต่อพระกายของพระคริสต์ ซึ่งหมายถึงพระศาสนจักร" (น.ออกัสติน Sermo 267,4:PL
38,1231D) "ก็พระจิตของพระคริสต์นั้นเองที่จะต้องยกให้ ประดุจเป็นบ่อเกิดที่ซ่อนเร้นอยู่ ว่าเป็นผู้ทำให้ทุกส่วนของพระกายเชื่อม-โยงกัน ทั้งระหว่างส่วนต่างๆ เหล่านั้นเอง และกับศีรษะอันสูงสุดของส่วนต่างๆ
เหล่านั้น ในเมื่อพระจิตสถิตอยู่อย่างบริบูรณ์ในศีรษะ ในกาย และในสมาชิกแต่ละคน" (พระสันตะปาปา ปีโอ ที่ 12 Enc. Mystici Corporis: DS 3808) พระจิตทรงทำให้พระศาสนจักรเป็น
"วิหารของพระเจ้าผู้ทรงชีวิต" (2คร.6:16)
จริงแท้ ของประทานจากพระเจ้านั้นมอบหมายไว้แก่พระศาสนจักรนั้นเอง... ในพระศาสนจักรนั้นเองที่การสนิทเป็นหนึ่งเดียวกับพระคริสต์ได้ถูกฝังไว้ คือพระจิต
หลักประกันแห่งความไม่ฟอนเฟะ หลักยืนยันความเชื่อของเรา และบันไดการขึ้นไปสู่พระเจ้าของเรา... เนื่องจากว่าพระจิตของพระเจ้าสถิตอยู่ที่ใด พระศาสนจักรก็อยู่ที่นั่น พร้อมด้วยพระหรรษทานทั้งปวง
(น.อีเรนีอุส Adv. haeres. 3,24,1:PG 7/1, 966)
798พระจิตเจ้าคือ "บ่อเกิดแห่งกิจการสำคัญทั้งหมด ซึ่งช่วยให้รอดอย่างแท้จริง ในแต่ละส่วนต่างๆ ของพระกาย" (พระสันตะปาปา ปีโอ ที่ 12 Enc. Mystici
Corporis:DS 3808) พระจิตทรงปฏิบัติงานมากมายหลายแบบ เพื่อเชิดชูพระกายทั้งองค์ในความรัก (เทียบ อฟ.4:16) โดยอาศัยพระวาจาของพระเจ้า "ซึ่งมีฤทธิ์อำนาจสามารถก่อสร้างท่านขึ้นมาได้" (กจ.20:32)
อาศัยศีลล้างบาป ซึ่งพระองค์ทรงใช้เพื่อก่อรูปพระกายของพระคริสต์ขึ้น (เทียบ 1คร.12:13) อาศัยศีลศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย ซึ่งให้ความเจริญเติบโตและการหายจากโรคภัยแก่บรรดาสมาชิกของพระคริสต์ อาศัย
"พระหรรษทานอันประทานมาแก่อัครสาวกทั้งหลาย และมีตำแหน่งเป็นเอกในบรรดาพระคุณต่างๆ ของพระองค์" (พระศาสนจักร ข้อ 7.2) อาศัยคุณธรรมซึ่งทำให้ประพฤติปฏิบัติตามความดี สุดท้าย
อาศัยพระหรรษทานพิเศษเป็นจำนวนมาก (ซึ่งเรียกว่า "พระพรพิเศษ") ซึ่งพระองค์ประทานมาเพื่อบันดาลให้บรรดาสัตบุรุษ "มีความสามารถเหมาะสมและพร้อมที่จะเข้ารับภาระและตำแหน่งหน้าที่ต่างๆ หลากหลาย
ซึ่งจะใช้ในการฟื้นฟูและเชิดชูพระศาสนจักรให้สูงยิ่งๆ ขึ้นไป" (พระศาสนจักร ข้อ 12.2; เทียบ AA 3)
พระพรพิเศษ
799ไม่ว่าจะประหลาดพิศดารหรือเรียบง่ายและต่ำต้อย พระพรพิเศษก็เป็นพระหรรษทานจากพระจิต ซึ่งมีประโยชน์ใช้สอยสำหรับพระศาสนจักร โดยทางตรงหรือทางอ้อม
และจัดระเบียบไว้เพื่อการเชิดชูพระศาสนจักรให้สูงขึ้น เพื่อประโยชน์สุขของมนุษย์ และเพื่อสนองความต้องการของโลก
800พระพรพิเศษเป็นสิ่งที่พึงต้อนรับด้วยความรู้คุณจากผู้ที่ได้รับพระพรพิเศษนั้น รวมทั้งจากสมาชิกทุกคนของพระศาสนจักรด้วย จริงแท้
พระพรพิเศษเหล่านี้เป็นความมั่งคั่งอันน่าพิศวงแห่งพระหรรษทานที่ประทานมาเพื่อความมีชีวิตชีวาในงานแพร่ธรรม และเพื่อความศักดิ์สิทธิ์แห่งพระกายทั้งองค์ของพระคริสต์ ขอเพียงให้เป็นของประทานที่มาจากพระจิต
อย่างแท้จริง และนำมาปฏิบัติในลักษณะที่สอดคล้องกันด้วยการกระตุ้นของพระจิตองค์เดียวกัน กล่าวคือ ให้ดำเนินไปด้วยความรัก (หรือเมตตาธรรม) อันเป็นมาตรการแท้แห่งพระพรพิเศษดังกล่าวนั้น (เทียบ 1คร.13)
801ในความหมายอันนี้เอง ที่ทำให้การพิเคราะห์แยกแยะพระพรพิเศษ ดูเป็นสิ่งที่จำเป็นอยู่เสมอ
ไม่มีพระพรพิเศษอันใดเลยที่จะเว้นเสียได้จากการอ้างอิงและนอบน้อมต่อบรรดาสงฆ์ผู้อภิบาลของพระศาสนจักร "เป็นความเหมาะสมอย่างพิเศษสำหรับเขาเหล่านี้ -มิใช่ที่จะดับแสงแห่งพระจิต
แต่ที่จะยอมทนรับความยากลำบากทุกประการเพื่อสงวนสิ่งที่ดีเอาไว้" (พระศาสนจักร ข้อ 12 เทียบ 30; 1ธส.5:12,19-21; ฆราวาสคริสตชน ข้อ 24) เพื่อว่าพระพรพิเศษทั้งหลายจะได้ร่วมกันปฏิบัติงาน
ในความหลากหลายและการเสริมแต่งกันและกันให้สมบูรณ์ "เพื่อประโยชน์ร่วมกัน" (1คร.12:7)
|