หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

1. พันธกิจร่วมของพระบุตรและพระจิต

689องค์พระที่พระบิดาทรงมาในใจเราทั้งหลาย หรือพระจิตแห่งองค์พระบุตรของพระองค์ คือพระเจ้าอย่างแท้จริง (เทียบ กท.4:6) เนื่องจากทรงร่วมพระธรรมชาติเดียวกับพระบิดาและพระบุตร พระจิตจึงทรงแยกออกไปจากพระบิดาและพระบุตรไม่ได้ ทั้งในชีวิตอันชิดสนิทแห่งพระตรีเอกภาพ เท่าๆ กับในการประทานความรักของพระองค์แก่โลก แต่ในการนมัสการบูชาพระตรีเอกภาพผู้ศักดิ์สิทธิ์ ผู้ทรงอำนวยชีวิตชีวา มีพระธรรมชาติร่วมกัน และทรงแยกจากกันมิได้  ความเชื่อของพระศาสนจักรก็ประกาศยืนยันความแตกต่างระหว่างพระบุคคลทั้งสามด้วย เมื่อพระบิดาทรงส่งพระวจนาตถ์ลงมา พระองค์ก็ทรงส่ง "ลมปราณ" ของพระองค์ลงมาด้วยเสมอ เป็นพันธกิจร่วม ซึ่งพระบุตรและพระจิตทรงแตกต่างกัน แต่แยกจากกันมิได้ แน่นอน พระคริสต์คือองค์พระผู้ปรากฏมา  เป็นพระฉายาลักษณ์อันมองเห็นได้ของพระบิดาซึ่งเรามองเห็นไม่ได้ แต่พระจิตนั้นเองเป็นผู้ทรงเผยแสดงพระบุตร

690พระเยซูคือพระคริสต์ "ผู้ได้รับการเจิม" เพราะพระจิตคือพิธีเจิมนั้นเอง และทุกสิ่งที่เกิดขึ้นนับตั้งแต่การรับธรรมชาติมนุษย์ของพระบุตร ก็มาจากบูรณภาพอันนี้ (เทียบ ยน.3:34) และเมื่อพระคริสต์ทรงได้รับการเชิดชูขึ้นสู่โรจนาการในที่สุด (ยน.7:39) พระองค์ก็ทรงสามารถ -เมื่อถึงวาระของพระองค์- ส่งพระจิต จากที่ประทับของพระองค์ใกล้พระบิดา ไปยังคนทั้งหลายที่เชื่อในพระองค์ (เทียบ ยน.17:22) พระองค์ทรงสื่อพระสิริโรจนาของพระองค์ คือพระจิตผู้ยกย่องสรรเสริญพระองค์มายังเขาทั้งหลายเหล่านั้น พันธกิจร่วมกันจะดำเนินไปแต่นั้นมา ในตัวบุตรทั้งปวง ซึ่งพระบิดาทรงรับไว้ในพระกายของพระบุตรของพระองค์ พันธกิจของพระจิตในการรับเป็นบุตร จะอยู่ที่การรวมคนเหล่านั้นเข้าไว้เป็นหนึ่งเดียวกับพระคริสต์ และบันดาลให้เขามีชีวิตอยู่ในพระองค์

ความคิดเรื่องการเจิมเป็นการเสนอแนะ... ว่าไม่มีระยะห่างคั่นอยู่ ระหว่างพระบุตรและพระจิต จริงแท้ ในทำนองเดียวกับที่ -ระหว่างพื้นผิวของร่างกายและการเจิมด้วยน้ำมัน-  ไม่มีสื่อกลางอันใดอยู่เลยที่เหตุผลหรือประสาทสัมผัสจะรู้จักได้ฉันใด การติดต่อสัมผัสของพระบุตรกับพระจิตก็เป็นไปอย่างฉับพลันฉันนั้น ถึงขนาดที่ว่า ใครก็ตามที่จะเข้าไปสัมผัสกับพระคริสต์โดยอาศัยความเชื่อ ก็จำเป็นต้องพบกับน้ำมันก่อนในการสัมผัส จริงแท้ ไม่มีส่วนใดเลยที่ปลอดจากพระจิต ด้วยเหตุนี้ การยืนยันยอมรับว่าพระบุตรเป็นพระผู้เป็นเจ้า จึงเกิดขึ้นในพระจิต สำหรับผู้ที่ยอมรับดังกล่าว พระจิตจะเสด็จล่วงหน้ามาจากทุกแห่งหน เพื่อพบผู้ที่เข้ามาใกล้โดยอาศัยความเชื่อ  (น.เกรโกรี่ แห่งนิชา De Spiritu Sancto)