หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

( จากหนังสือทำวัตรเล่ม 2 เทศกาลมหาพรต และเทศกาลปัสกา )

บทอ่านจากบทความเรื่อง “การภาวนา” โดย แตร์ตุลเลียน พระสงฆ์

การภาวนาเป็นการถวายบูชาฝ่ายจิตใจ ซึ่งได้ยกเลิกการบูชาในพันธสัญญาเดิม พระเจ้าตรัสถามว่า “เราได้รับความดีอะไรบ้างจากเครื่องบูชานานาชนิดของพวกท่าน เรามีแกะผู้เผาบูชาพอแล้ว เราไม่ต้องการไขมันลูกแกะ เลือดวัวและเลือดแพะ ใครเล่าขอเครื่องบูชาชนิดนี้จากมือของพวกท่าน ?”

สิ่งที่พระเจ้าทรงขอ เราทราบจากพระวรสารว่า “เมื่อกาลเวลามาถึง” พระเจ้าตรัส “เมื่อนั้นผู้นมัสการแท้จริง” จะนมัสการพระบิดาเจ้าด้วยจิตใจและความจริงพระเป็นเจ้าเป็นจิต” พระเป็นเจ้าทรงคอยผู้นมัสการซึ่งเป็นเหมือนพระองค์

เราเป็นผู้นมัสการแท้จริง และเป็นสงฆ์แท้จริง เราภาวนาด้วยจิตใจและดังนี้ เราถวายบูชาแห่งคำภาวนาด้วยจิตใจ คำภาวนาเป็นเครื่องบูชาซึ่งเป็นของพระเจ้า และสมควรให้พระองค์รับไว้ เป็นเครื่องบูชาซึ่งพระองค์ทรงต้องการ และจัดไว้สำหรับพระองค์เอง

เราต้องอุทิศถวายบูชานี้ด้วยสิ้งสุดจิตใจ เราต้องทำให้เครื่องบูชานี้เด่นอยู่ในความเชื่อ ถวายเครื่องบูชานี้ด้วยความจริง รักษาไว้ให้ผุดผ่องโดยปราศจากด่างพร้อย ทำให้เครื่องบูชานี้ใสสะอาดโดยความบริสุทธิ์
และสวมมงกุฎเครื่องบูชานี้ด้วยความรัก เราต้องนำเครื่องบูชานี้ ไปยังพระแท่นของพระเป็นเจ้าในขบวนแห่แห่งกิจการดีคลอด้วยเสียงเพลงสดุดีและเพลงสรรเสริญ และเราจะได้รับทุกสิ่งที่เราขอพระเป็นเจ้า

ในเมื่อพระเป็นเจ้าทรงต้องการคำภาวนาถวายแด่พระองค์ด้วยจิตใจ และด้วยความจริงเช่นนี้แล้ว พระองค์จะทรงปฏิเสธไม่รับฟังคำภาวนานี้ได้อย่างไร ? เป็นที่ประจักษ์แจ้งแล้วว่า คำภาวนามีอิทธิพลสูงส่ง ตามที่เราอ่าน เราได้ยินและเราเชื่อ

แต่โบราณกาล คำภาวนาสามารถช่วยให้พ้นจากไฟไหม้ แคล้วคลาดจากสัตว์ร้าย และรอดพ้นจากความหิวโหย แม้ก่อนที่จะได้รับความสมบูรณ์แบบจากพระคริสตเจ้า ฉะนั้น การภาวนาของคริสตชนมีอิทธิพลใหญ่กว่ามากนัก เป็นอันพ้นสมัยแล้ว ที่คำภาวนาจะนำทูตสวรรค์แห่งความบรรเทามาอยู่กลางเตาไฟที่กำลังลุกโชติช่วงอยู่ มาปิดปากสิงโต หรือนำอาหารจากท้องนามาให้ผู้กำลังหิว เป็นอันพ้นสมัยแล้ว ที่คำภาวนานำมาซึ่งเกราะแห่งความอดทนสำหรับผู้ที่ทนทรมาน ผู้เจ็บปวดและผู้ตกระกำลำบาก คำภาวนาทำให้อิทธิพลของพระหรรษทานเข้มแข็ง จนว่าโดยอาศัยความเชื่อ เราสามารถทราบได้ว่าได้รับสิ่งเหล่านี้จากพระเป็นเจ้า และเข้าใจได้ว่าการทนทุกข์เพราะพระนามของพระเป็นเจ้านั้นเป็นอะไร

ในกาลก่อน คำภาวนาสามารถนำการลงโทษมา กองทัพแตกพ่าย ยับยั้งฝนไม่ให้ตก สมัยนี้คำภาวนาของผู้ชอบธรรม ระงับพระพิโรธของพระเจ้า ตื่นเฝ้าระวังศัตรู วอนขอสำหรับผู้เบียดเบียน ไม่น่าแปลกใจอะไรที่คำภาวนาสามารถเรียกฝนตกจากฟ้า เช่นเดียวกับทำให้ไฟลงมาจากสวรรค์ คำภาวนาเป็นสิ่งหนึ่งซึ่งสามารถชนะพระเป็นเจ้าได้ แต่พระคริสตเจ้าได้ทรงประสงค์ไม่ให้คำภาวนาบันดาลสิ่งเลวร้าย แต่ให้อิทธิพลทุกอย่างเหนือความดี

คำภาวนาสามารถเรียกวิญญาณผู้ตาย จากการเดินทางไปสู่ความตาย ให้กำลังคนอ่อนแอ รักษาคนป่วย ขับไล่ผีสิง เปิดประตูเรือนจำ ให้อิสระแก่คนบริสุทธิ์ให้พ้นจากการถูกจองจำ คำภาวนาชำระล้างบาป ขับไล่การประจญ หยุดชะงักการเบียดเบียน บรรเทาคนเศร้าเสียใจ ให้ความกล้าหาญใหม่กับคนกล้า นำคนเดินทางกลับบ้านโดยสวัสดิภาพ ทำให้คลื่นลมสงบ ทำให้โจรผุ้ร้ายสับสนอลเวง ให้อาหารคนยากจน สั่งเศรษฐีให้บริจาค พยุงคนหกล้มให้ลุกขึ้น พยุงคนกำลังจะล้ม ค้ำจุนคนแข็งแรง

บรรดาทูตสวรรค์ภาวนา ธรรมชาติทั้งหมดภาวนา ปศุสัตว์และสัตว์ร้ายภาวนาและย่อเข่าลงนมัสการพระผู้สร้าง เมื่อมันกลับจากโรงนาและถ้ำอาศัย มันมองดูเบื้องบน ส่งเสียงร้องและยกใจขึ้นหาพระเจ้าตามประสาของมัน นกก็เช่นกัน ลุกขึ้นและยกตัวขึ้นสู่เบื้องบน มันกางปีกแทนมือ ทำเป็นรูปกางเขนและส่งเสียงเหมือนภาวนา

จะมีอะไรกล่าอีกหรือเกี่ยวกับหน้าที่ภาวนา ? แม้แต่พระเจ้าเองก็ทรงอธิษฐานภาวนา เกียรติมงคลและฤทธานุภาพจงมีแด่พระองค์ตลาดกาล อาแมน