หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

( จากหนังสือทำวัตรเล่ม 2 เทศกาลมหาพรต และเทศกาลปัสกา )

บทอ่านจากบทเทศน์ โดยนักบุญเปโตร คริโซโลโก พระสังฆราช

พี่น้องทั้งหลาย มีอยู่สามสิ่งซึ่งบันดาลให้ความเชื่อมั่นคง ความศรัทธาถาวร และคุณธรรมยืนยง สามสิ่งนั้นได้แก่ คำภาวนา การถือศีลอดอาหารและเมตตาธรรม คำภาวนาเคาะประตู  การถือศีลอดอาหารนำผลมาให้ เมตตาธรรมทำให้ได้รับ คำภาวนา การถือศีลอดอาหาร และเมตตาธรรมสามข้อนี้เป็นหนึ่งเดียว ต่างให้ชีวิตแก่กันและกัน

การถือศีลอดอาหารเป็นวิญญาณของคำภาวนา เมตตาธรรมเป็นโลหิตเลี้ยงการอดอาหาร ขออย่าให้ใครมาแยกสามข้อนี้ออกจากกัน เพราะอยู่โดดเดี่ยวไม่ได้ หากท่านมีแต่หนี่งในสามเท่านั้น หรือ ไม่มีทั้งสามพร้อมกัน ท่านก็ไม่มีอะไรเลย ฉะนั้น ถ้าท่านภาวนาจงอดอาหาร หากท่านอดอาหาร จงมีใจเมตตา หากท่านต้องการให้พระเจ้าฟังคำวอนขอของท่าน จงฟังคำวอนขอของผู้อื่น หากท่านไม่ปิดหูของท่านต่อผู้อื่น ท่านก็เปิดพระกรรณของพระเจ้าสำหรับท่าน

เมื่อท่านถือศีลอดอาหาร จงมองดูการอดอาหารของผู้อื่นด้วย หากท่านต้องการให้พระเป็นเจ้าทรงทราบว่าท่านกำลังหิว จงรู้ด้วยว่าคนอื่นก็กำลังหิวด้วย หากท่านหวังจะได้รับความเมตตา ท่านจงแสดงความเมตตา หากท่านคอยความกรุณาจงแสดงความกรุณา หากท่านต้องการรับ จงให้เถิด หากท่านขอสำหรับสิ่งที่ท่านปฏิเสธต่อผู้อื่น คำขอของท่านก็เป็นการเสแสร้ง

นี่แหละ แนวทางสำหรับทุกคน เมื่อปฏิบัติเมตตาธรรม จงแสดงความเมตตาจิตต่อผู้อื่นอย่างเดียวกัน ด้วยใจกว้างอย่างเดียวกัน ด้วยฉับพลันอย่างเดียวกัน อย่างที่ท่านต้องการให้ผู้อื่นแสดงต่อท่าน

ฉะนั้น คำภาวนา เมตตาธรรม การถือศีลอดอาหาร จงเป็นคำวิงวอนอันเดียวเท่านั้นต่อพระเจ้า เพื่อผลประโยชน์ของเรา  เป็นคำพูดเดียวเพื่อป้องกันเรา เป็นคำภาวนาสามมิติแต่รวมเป็นหนึ่งเพื่ออำนวยประโยชน์แก่ตัวเรา

เราจงถือศีลอดอาหาร เพื่อชดเชยสิ่งที่เราได้สูญเสียไป
ด้วยสบประมาทผู้อื่น จงถวายวิญญาณของเราเป็นบูชาด้วยการถือศีลอดอาหาร เราไม่สามารถสรรหาสิ่งอื่นใดมาถวายแด่พระเจ้า ให้เป็นที่พอพระทัยเทียบเท่านี้ได้ ดังกษัตริย์ดาวิดตรัสทำนายไว้ว่า “เครื่องบูชาถวายแด่พระเป็นเจ้าคือ จิตใจที่เป็นทุกข์ตรมตรอม พระเจ้าจะมิทรงดูแคลนผู้ที่มีจิตใจเป็นทุกข์ถ่อมตน”

จงถวายวิญญาณของท่านแด่พระเจ้า จงถวายการถือศีลอดอาหารแด่พระองค์ ดังนี้วิญญาณของท่านจะเป็นของถวายที่บริสุทธิ์ เป็นเครื่องบูชาที่มีชีวิตและศักดิ์สิทธิ์
ทั้ง ๆที่วิญญาณนั้นยังเป็นของท่านอยู่ แต่เวลาเดียวกันก็ถวายแด่พระเจ้าแล้ว ใครที่ไม่ถวายแด่พระเจ้าเช่นนี้จะไม่มีข้อแก้ตัว หากท่านพร้อมที่จะถวายตัวของท่านแด่พระองค์ ท่านจะมีเครื่องบูชาพร้อมที่จะถวายอยู่เสมอ

อย่างไรก็ตาม เพื่อการถือศีลอดอาหารของท่านจะเป็นสิ่งที่พอพระทัยพระเจ้า จะต้องควบคู่ไปกับเมตตาธรรมเสมอ การถือศีลอดอาหารมีประสิทธิภาพไม่ได้ นอกจากจะได้รับการชุบชูด้วยน้ำแห่งเมตตาธรรม การถือศีลอดอาหารจะเหี่ยวแห้งไป เมื่อขาดเมตตาธรรม เมตตาธรรมจำเป็นสำหรับการถือศีลอดอาหาร เช่นเดียวกับฝนจำเป็นสำหรับแผ่นดิน อย่างไรก็ตาม  แม้ท่านจะฝึกฝนน้ำใจทำให้พื้นดินแห่งธรรมชาติของท่านให้สะอาด ถอนรากพยศชั่ว หว่านคุณธรรมต่าง ๆถ้าท่านไม่ปล่อยให้เมตตาธรรมผลิดอกออกผล การถือศีลอดอาหารของท่านก็ไม่บังเกิดผล

เมื่อท่านถือศีลอดอาหาร แต่มีเมตตาธรรมน้อย การเก็บเกี่ยวของท่านก็น้อยด้วย แต่เมื่อท่านถือศีลอดอาหาร พร้อมทั้งท่วมทันด้วยเมตตาจิต ยุ้งฉางของท่านจะล้นฉะนั้น อย่ายอมขาดทุนด้วยการสะสม แต่จะเก็บรวบรวมด้วยการให้อย่างใจกว้าง จงให้แก่คนยากจนและท่านจะให้แก่ตัวท่านเอง ท่านไม่มีสิทธิ์เก็บไว้ สิ่งที่ท่านปฏิเสธไม่ให้แก่ผู้อื่น