หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

( จากหนังสือทำวัตรเล่ม 2 เทศกาลมหาพรต และเทศกาลปัสกา )
บทอ่านจากบทความเรื่องหนีโลก โดยนักบุญอัมโบรส พระสังฆราช

ทรัยพ์สมบัติของมนุษย์อยู่ที่ไหน จิตใจของเขาก็อยู่ที่นั่น พระเป็นเจ้าไม่เคยปฏิเสธที่จะประทานพระคุณแก่ผู้วอนขอ เพราะพระองค์ทรงพระทัยดี โดยเฉพาะแก่ผู้ที่ซื่อสัตย์ต่อพระองค์ ฉะนั้นเราจึงยึดมั่นในพระองค์ด้วยสิ้นสุดวิญญาณ สิ้นสุดจิตใจ สิ้นสุดกำลัง เราจะได้รับแสงสว่างของพระเจ้่า
เห็นพระสิริรุ่งโรจน์ของพระองค์ และเป็นเจ้าของพระหรรษทานแห่งความยินดีเหนือธรรมชาติ

ขอให้เราขวนขวายสุดกำลังที่จะได้รับความดี ให้เราเจริญอยู่ในความดี ให้เรายึดมั่นในความดี ความดีนี้สูงค่ากว่าความดีทั้งหลาย ซึ่งเราสามารถรู้จักและเคยเห็น และเป็นความดีที่เด่นด้วยสันติสุข และสงบราบรื่นตลอดเวลา เป็นสันติสุขที่อยู่เหนือสันติสุขอื่นใดซึ่งเราสามารถรู้จักหรือเข้าใจ

นี่เป็นความดีที่แทรกซึมอยู่ในธรรมชาติที่ถูกสร้าง ในความดีที่เรากำลังเจริญชีวิตอยู่ เราทุกคนขึ้นอยู่กับความดีนี้ ไม่มีสิ่งใดอยู่เหนือ เพราะเป็นของพระเจ้า ไม่มีใครเป็นผู้ดีนอกจากพระเจ้าเท่านั้น สิ่งที่ดีจึงเป็นของพระเจ้าและสิ่งที่เป็นของพระเจ้าจึงเป็นสิ่งที่ดี พระคัมภีร์กล่าวว่า “เมื่อพระองค์ทรงแบพระหัตถ์ ทุกสิ่งทุกอย่างจะเต็มบริบูรณ์ด้วยความดี “ โดยทางความดีของพระเป็นเจ้า เราจะได้รับพระราชทานสิ่งทีดีอย่างแท้จริงซึ่งไม่เจือปนความชั่วเลย

พระคัมภีร์ได้สัญญาสิ่งดีต่าง ๆ แก่ผู้ที่ซื่อสัตย์ “สิ่งดีต่าง ๆ ของแผ่นดินจะเป็นอาหารของท่าน”

เราได้ตายกับพระคริสตเจ้า เรามีเครื่องหมายความตายของพระองคืในร่างกายของเรา จนกว่าพระคริสตเจ้าผู้ทรงชีวิต สามารถแสดงพระองค์ในตัวเรา ชีวิตของเราขณะนี้ไม่เป็นชีวิตธรรมดาต่อไปแล้ว แต่เป็นชีวิตของพระคริสตเจ้า เป็นชีวิตปราศจากบาป ชีวิตบริสุทธิ์ ชีวิตซื่อ ๆ และชีวิตแห่งคุณธรรม เราได้กลับคืนชีพพร้อมกับพระคริสตเจ้า ขอให้เราเจริญชีวิตในพระคริสตเจ้า ขอให้เราขึ้นสวรรค์กับพระคริสตเจ้า ดังนั้นงูจะไม่มีอำนาจมาำทำร้ายส้นเท้าของเราในโลกนี้

เราจงหลีกหนีจากโลกนี้ไปหลบภัยเถิด ท่านทั้งหลายทำสิ่้งนี้ได้โดยทางจิตใจ แม้ว่าท่านยังต้องอยู่ในโลกนี้ทางร่างกาย ในเวลาเดียวกันท่านก็สามารถอยู่กับพระเป็นเจ้าได้ วิญญาณของท่านต้องยึดมั่นในพระเป็นเจ้า ท่านต้องติดตามพระองค์ในความคิด ท่านต้องเดินตามหนทางของพระองค์ในความเชื่อ โดยไม่แสดงตัวภายนอก ท่านต้องยึดที่หลบภัยในพระองค์ พระองค์ทรงเป็นที่หลบภัยและเป็นกำลังของท่าน กษัตริย์ดาวิดทูลพระองค์ว่า “ข้าพเจ้าได้ลี้ภัยในพระองค์และข้าพเจ้าไม่ผิดหวัง”

พระเป็นเจ้าทรงเป็นที่หลบภัยของเรา พระเป็นเจ้าซึ่งสถิตในสวรรค์และหนือสวรรค์ชั้นฟ้า เราต้องหนีจากโลกนี้เข้าหลบภัยในสถานที่ซึ่งมีความสุขสันติ ที่ซึ่งสามารถพักผ่อนจางานเหนื่อยยาก ที่ซึ่งเราสามารถฉลองวันซับบาโตที่ยิ่งใหญ่ ตามที่โมเสสกล่าวว่า “เจ้าแห่งวันซับบาโตจะจัดเตรียมอาหารสำหรับท่าน” การพักผ่อนในพระเจ้า และเห็นความบรมสุขของพระองค์เป็นเหมือนงานเลี้ยง เต็มเปี่ยมด้วยความชื่นชมและความสงบสุข

เราจงหลบภัย ดังกวางหลบภัยตามธารน้ำไหล ขอให้วิญญาณของเรากระหายหาลำธารนี้ ดังเช่นกษัตริย์ดาวิดกระหายลำธารนี้เป็นอะไร ? เชิญฟังกษัตรยิ์ดาวิดพระองค์ตรัสว่า “ในพระองค์มีลำธารแห่งชีวิต” ขอให้วิญญาณของข้าพเจ้าพูดกับลำธารว่า “เมื่อไรข้าพเจ้าจะมาและเห็นพระองค์หน้าต่อหน้า” เพราะลำธารนี้เป็นพระเป็นเจ้าเอง