หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

( จากหนังสือทำวัตรเล่ม 2 เทศกาลมหาพรต และเทศกาลปัสกา )

บทอ่านจากบทเทศน์ โดยนักบุญยอห์น ครีโซสตม พระสังฆราช

การภาวนาและการสนทนากับพระเป็นเจ้าเป็นสิ่งวิเศษ
พราะการภาวนารวมเราเป็นหนึ่งเดียวกับพระองค์ ดวงตาของเราสว่าง เมื่อเห็นแสงสว่างฉันใด จิตใจของเราก็ได้รับการส่องสว่างด้วยแสงสว่างอันไม่มีขอบเขต เมื่อเราจดจ่ออยู่ในพระเป็นเจ้าฉันนั้น ข้าพเจ้าไม่ได้หมายถึงการภาวนาจากจิตใจ โดยไม่จำกัดหรือกำหนดระยะเวลา แต่ภาวนาอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวันและคืน

จิตใจของเราต้องมุ่งหาพระเป็นเจ้าเสมอ มิใช่เวลารำพึงภาวนาเท่านั้น แต่ในเวลาอื่นด้วย เมื่อทำงานตามหน้าที่เช่น ดูแลคนยากจน กระทำกิจเมตตารับใช้ผู้อื่นด้วยใจกว้าง จิตใจเราควรใผ่หาพระเป็นเจ้าและคิดถึงพระองค์อยู่เสมอ และทำให้เครื่องบูชาของเราเป็นที่พอพระทัยพระเจ้าแห่งสากลจักรวาล ตลอดชีวิตของเรา เราจะได้รับคุณประโยชน์จากคำภาวนา หากเราอุทิศเวลาส่วนใหญ่ในการภาวนา

การภาวนาเป็นแสงสว่างสำหรับจิตใจ  เป็นความรู้แท้จริงถึงพระเป็นเจ้า เป็นสื่อกลางระหว่างพระเป็นเจ้ากับมนุษย์ จิตใจล่องลอยขึ้นสู่สวรรค์ด้วยการภาวนา ชิดสนิทกับพระเป็นเจ้าด้วยความอ่อนหวาน เหมือนเด็กน้อยร้องไห้น้ำตาฟูมฟายเรียกหามารดา วอนขอน้ำนมซึ่งพระเป็นเจ้าทรงจัดเตรียมไว้ การภาวนาพบความสำเร็จตามความปรารถนาของตนและรับพระพรซึ่งมีคุณค่ายิ่งกว่าสูงยิ่งกว่าได้ทั้งโลกมาเป็นกรรมสิทธิ์

การภาวนาเป็นดังทูตผู้ทรงเกียรติ ซึ่งเฝ้าอยู่เฉพาะพระพักตร์พระเป็นเจ้า การภาวนาให้ความยินดีและสันิตภาพแก่จิตใจ ข้าพเจ้ากล่าวถึงการภาวนามิใช่เป็นเพียงถ้อยคำเท่านั้น แต่การภาวนาเป็นความปรารถนาพระเป็นเจ้า เป็นความรักลึกซึ้งเกินคำบรรยาย เป็นของประทานที่มาจากพระเป็นเจ้า มิใช่จากมนุษย์ อัครสาวกเปาโลกล่าวว่า “เราไม่รู้ว่าจะต้องภาวนาอย่างไร แต่พระจิตเองทรงวิงวอนเพื่อเราด้วยความปรารถนาสุดจะพรรณนา”

เมื่อพระเป็นเจ้าประทานการภาวนาเช่นนี้แก่มนุษย์ พระองค์ก็ประทานความมั่งคั่งแก่เขาด้วย เป็นความมั่งคั่งที่ไม่มีใครอาจแย่งชิงไปได้ เพราะเป็นอาหารสวรรค์ซึ่งทำให้จิตใจอิ่มหนำ ผู้ที่ได้ลิ้มรสอาหารนี้เท่ากับจุดไฟแห่งความปรารถนาพระเป็นเจ้าตลอดนิรันดร จิตใจของเขาร้อนรนด้วยไฟรักอันร้อนแรงยิ่ง

จงเริ่มปฏิบัติการภาวนาตั้งแต่เริ่มเทศกาลเถิด จงทาสีบ้านของท่านด้วยสีแห่งคยวามสงบเสงี่ยมและความสุภาพ จงทำให้เจิตจ้าด้วยแสดงแห่งความยุติธรรม จงประดับด้วยทองใบบริสุทธ์ คือด้วยกิจการดีต่าง ๆ จงตกแต่งด้วยกำแพงศิลาแห่งความเชื่อและความใจกว้าง จงสวมยอดหลังคาบ้านด้วยคำภาวนา ด้วยวิธีนี้ ท่านจะสร้างที่ประทับที่เพียบพร้อมเพื่อพระเป็นเจ้า ท่านจะสามารถต้อนรับพระองค์ในพระตำหนักที่สง่างาม อาศัยพระหรรษทานของพระองค์ ท่านจะได้พระองค์เป็นกรรมสิทธิ์และภาพลักษณ์ของพระองค์จะประทับบนบัลลังก์ในวิหารแห่งจิตใจของท่าน