หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

( จากหนังสือทำวัตรเล่ม 2 เทศกาลมหาพรต – เทศกาลปัสกา )

บทอ่านจากบทเทศน์ โดยนักบุญเลโอ ผู้ยิ่งใหญ่ พระสันตะปาปา

พี่น้องที่รัก ทุกยุคทุกสมัยแผ่นดินโลกเต็มไปด้วยพระเมตตาของพระเป็นเจ้า ธรรมชาติเองก็เป็นเครื่องเตือนสติผู้ที่จงรักภักดี ให้นมัสการพระเป็นเจ้า ท้องฟ้า ทะเล และทุกสิ่งในโลกเป็นพยานยืนยันถึงพระทัยดี และสรรพานุภาพของพระผู้สร้างความงามอันน่าพิศวงของดินฟ้าอากาศ ซึ่งนอบน้อมต่อพระเป็นเจ้า เรียกร้องให้เรามนุษย์แสดงความกตัญญูรู้คุณพระองค์อย่างเหมาะสมด้วย

แต่เทศกาลซึ่งหมุนเวียนมานี้ แสดงให้เห็นเด่นชัดเป็นพิเศษถึงธรรมล้ำลึกแห่งการไถ่บาป และธรรมล้ำลึกแห่งวันเวลาซึ่งนำเราไปสู่การสมโภชปัสกา และเรียกร้องเราให้รีบเตรียมตัวด้วยการชำระจิตใจให้บริสุทธิ์

ข้อน่าสังเกตเป็นพิเศษในการฉลองปัสกา คือ การที่พระศาสนจักรทั่วโลกชื่นชมยินดีที่ได้รับการอภัยบาป มิใช่สำหรับผู้ที่เกิดใหม่ด้วยศีลล้างบาปเท่านั้น แต่สำหรับทุกคนที่ได้ถูกรับเข้าในบรรดาบุตรบุญธรรมของพระเป็นเจ้า

อันดับแรก มนุษย์ได้รับการบังเกิดใหม่ในศีลล้างบาป กระนั้นก็ดี ยังจำเป็นต้องรื้อฟื้นอยู่ทุกวันเพื่อชดเชยความผิดบกพร่องของธรรมชาติที่รู้ตายของเรา แม้ว่าเราจะเจริญก้าวหน้าเพียงใดก็ตาม เรายังต้องก้าวหน้าต่อไป ฉะนั้นเราทุกคนจะต้องพยายามจนแน่ใจว่า ในวันแห่งการไถ่บาปนั้น จะไม่มีใครสักคนที่ยังเปรอะ เปื้อนด้วยบาปในชีวิตที่ผ่านมา

พี่น้องที่รัก สิ่งที่คริสตชนต้องปฏิบิตอยู่ตลอดเวลานั้น บัดนี้ต้องปฏิบัติด้วยความเอาใจใส่ และด้วยความศรัทธามากยิ่งขึ้น เพื่อการจำศีลในเทศกาลมหาพรตตามที่บรรดาอัครสาวกสั่งไว้แล้วจะได้สำเร็จไป ไม่ใช่เพียงการอดอาหารเท่านั้น แต่เหนือสิ่งอื่นใดคือ การละทิ้งบาป

การจำศีลฝ่ายจิตใจจะอำนวยประโยชน์เต็มที่ ก็ต่อเมื่อควบคู่ไปกับการให้ทาน คำว่า “เมตตา”
คำเดียวนี้รวมถึงกิจศรัทธาที่ดีมากมายหลายอย่าง จำทำให้ความตั้งใจดีของสัตบุรุษทุกคนเท่าเทียมกัน แม้ว่าวิธีการจะต่างกัน ความรักที่เรามีต่อพระเป็นเจ้าและต่อมนุษย์นั้นจะช่วยให้เราพ้นจากอุปสรรคต่าง ๆ ที่คอยขัดขวางน้ำใจดีของเรา ทูตสวรรค์ได้ขับร้องว่า “สิริรุ่งโรจน์จงมีแด่พระเจ้า ณ ที่สูงสุด และสันติสุขแด่มนุษย์บนแผ่นดิน” บุคคลที่แสดงความรักและเมตตาสงสารแก่ผู้ที่ตกทุกข์ได้ยากจะได้รับพระพรไม่ใช่ความมีน้ำใจดีเท่านั้น แต่เพราะพระพรแห่งสันติสุขด้วย

กิจแห่งความเมตตานั้นมีมากมาย ความหลากหลายนี้เป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับคริสตชนแท้ เช่น ในเรื่องการให้ทานนั้นมิใช่ว่าเฉพาะคนร่ำรวยและผู้ที่มั่งคั่งเท่านั้น แต่แม้ผู้ที่มีฐานะปานกลางและคนยากจนก็สามารถให้ทานได้ตามส่วนของเขา ผู้ที่มีความสามารถไม่เท่าเทียมกับผู้อื่นในการให้ทาน สามารถมีความรักอย่างเทียมกันได้ในจิตใจ