คำกล่าวสุนทรพจน์ของ
พระสังฆราช ยอห์นบอสโก ปัญญา กฤษเจริญ

ตำแหน่งเลขาธิการสภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย ผู้แทน ICCS

ท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ท่านผู้บังคับค่ายฯ คณะกรรมการดำเนินงานชุมนุมลูกเสือคาทอลิกโลก ท่านผู้มีเกียรติ และสื่อมวลชนทุกสาขา

ในนามของ สมัชชาลูกเสือคาทอลิกนานาชาติ (International Catholic Conference of Scouting : ICCS) แห่งประเทศไทย ภายใต้การอุปถัมภ์ของสำนักงานใหญ่ ICCS ณ กรุงโรม ประเทศอิตาลี  เรามีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ประเทศไทยได้รับการพิจารณาให้เป็นประเทศแรกในการเป็นเจ้าภาพจัดงาน “ชุมนุมลูกเสือคาทอลิกโลก ครั้งที่ 1 (1st ICCS Jamboree)” ที่จะมีขึ้นในระหว่างวันที่ 26 ธันวาคม 2553 ถึงวันที่ 2 มกราคม 2554

ปรัชญาของคณะกรรมการ ICCS คือการส่งเสริมและพัฒนาเยาวชนตามแนวทางของพระวรสารผสานกับกระบวนการและวิธีการของการลูกเสือผ่านกระบวนการฝึกอบรมและการจัดกิจกรรมต่างๆ  ในขณะเดียวกันทางสมาคมก็จะกระตุ้นให้เกิดการสำนึกในคุณค่าของคำสอนของพระผู้เป็นเจ้าในกลุ่มของเยาวชนผ่านทางเยาวชนด้วยกัน กระบวนการดังกล่าวจะเกิดขึ้นด้วยการสนับสนุนจากผู้ใหญ่ที่จะทำงานควบคู่ไปกับเยาวชนเหล่านั้นโดยมีวัตถุประสงค์ดังต่อไปนี้

1.ส่งเสริมการประสานงานและความเป็นหนึ่งเดียวกันของเยาวชนในองค์การลูกเสือและเนตรนารี ยุวกาชาดและสมาชิกผู้บำเพ็ญประโยชน์ ให้สอดคล้องกับอุดมการณ์ในเรื่องของความรักและการอุทิศตนเพื่อให้บริการและพัฒนาผู้อื่น

2.ส่งเสริมและชักชวนผู้ใหญ่ให้เกิดความเชื่อมั่น ศรัทธาในคุณค่าแห่งคำสอนของพระผู้เป็นเจ้าในกลุ่มเยาวชนโดยการใช้ชีวิตอยู่เคียงข้างคนเหล่านั้น

3.อมรมและพัฒนาการประสานงานกันเพื่อให้เกิดความเข้มแข็งและความร่วมมือกันระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน และศาสนาต่างๆ

4.พัฒนาความสัมพันธ์และสนับสนุนการแลกเปลี่ยนความร่วมมือกันระหว่างลูกเสือและเนตรนารี ยุวกาชาดและผู้บำเพ็ญประโยชน์  ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับระบบการศึกษา การให้บริการ และการให้ความช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ในรูปของกระบวนการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยใช้กรอบการทำงานเชิงความคิดและชีวิตรับผิดชอบในมิติทางสังคมและวัฒนธรรม

5.สนับสนุนเยาวชนทุกคนในฐานะที่เป็นแก่นสำคัญของสังคม ร่วมมือพัฒนาชีวิตร่วมกับหมู่สมาชิกในกองลูกเสือเพื่อประโยชน์ของเพื่อนเยาวชนอีกมากมาย

ด้วยพลังศรัทธาในพระเจ้าและเยาวชนในทุก ๆศาสนาที่ได้เข้าร่วมงานชุมนุมลูกเสือคาทอลิกโลกครั้งที่ 1 นี้ ตลอดจนการได้มีส่วนร่วมกิจกรรมที่หลากหลาย สร้างสรรค์ประสบการณ์และวัฒนธรรมที่แตกต่างกันของแต่ละชนชาติ  ข้าพเจ้ามีความเชื่อว่า เยาวชนร่วม 7,000 คนเหล่านี้จะได้รับการเติมเต็ม “พลังศรัทธา นำพาชีวิตสู่แสงสว่าง” เพื่อเติบโตเป็นประชากรผู้มีคุณภาพของประเทศและของโลกต่อไป

บัดนี้ ข้าพเจ้า ในนามของ สมัชชาลูกเสือคาทอลิกนานาชาติ (ICCS) แห่งประเทศไทย ขอมอบธงสัญลักษณ์เพื่อการจัด ICCS Jamboree  ครั้งที่ 1 นี้แก่ ท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน นายแพทย์ วรรณรัตน์ ชาญนุกูล ในฐานะตัวแทนประเทศไทย ณ บัดนี้

ขอพระเจ้าอวยพรให้การจัดงานชุมนุมลูกเสือคาทอลิกโลก ครั้งที่ 1 นี้ ประสบผลสำเร็จ และสัมฤทธิผลตามวัตถุประสงค์ทุกประการ