หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

การเสนอเรื่องคริสตศาสนาโดยสังเขปนี้ สำนักเลขาธิการศาสนิกสัมพันธ์เป็นผู้จัดทำขึ้น โดย ฯพณฯ ปิเอโตร โรสสาโน รองเลขาธิการฯเองเป็นผู้เรียบเรียง และอาศัยความร่วมมือของที่ปรึกษาหลายฝ่ายด้วยกัน…ความมุ่งหมายของหนังสือเล่มนี้เพื่อเสนอเรื่องชีวิตคริสตังอย่างง่ายๆซื่อๆตรงจุดหมายตามที่พระศาสนจักรสั่งสอนและตามที่สัตบุรุษประพฤติปฏิบัติอยู่

               หนังสือเล่มๆบางนี้ จะทำให้ทุกท่านทราบว่า คริสตังเป็นอย่างไรกันแน่ ชีวิตวิญญาณของเขาเป็นอย่างไร และเนื้อแท้ของศาสนาคริสตังเป็นอย่างไร…หนังสือเล่มนี้มุ่งเสนอความรู้ที่เป็นแก่นสารของคริสตศาสนาแก่ผู้ที่มิใช่คริสตชน ฐานเป็นเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน เพื่อเป็นพื้นฐานในการติดต่อวิสาสะกับทุกคน อันเป็นจุดหมายสูงสุดจุดหนึ่งของพระศาสนจักรทุกวันนี้
           หนังสือเล่มนี้ใช้สำนวนกระทัดรัด ใช้ภาษาตรงกับพระคัมภีร์พยายามหลีกเลี่ยงสูตรวิชาการทางเทววิทยา มุ่งเพียงให้เนื้อเรื่องเข้าใจแจ่มแจ้งโดยง่าย
  
คริสตศาสนาแสดงออกถึงลักษณะ 3 ประการ คือ
   1) ในฐานะเป็นประวัติการณ์อย่างหนึ่งของมนุษย์
   2)  แสดงถึงความปรีชาสุขุมของคริสตัง และ
   3)  แสดงถึงชีวิตคริสตังเอง

               ทุกวันนี้เรากำลังเผชิญกับเหตุการณ์อันเป็นประวัติการณ์ เหตุการณ์ซึ่งนำวิถีทางใหม่ในการดำรงชีวิต จงขอบใจพระคุณของพระจิตซึ่งมาจากพระผู้เป็นเจ้า และนำเรากลับไปหาพระองค์
  
             ศาสนาคริสตังดำรงอยู่เสมอ ฉะนั้นเมื่อพิจารณาอ่านหนังสือเล่มนี้จบไปครั้งหนึ่งหรือสองครั้ง และหลังจากพินิจพิจารณาโดยตลอดแล้ว เราก็จะเข้าใจศาสนานี้ดีขึ้น แน่นอน ยังมีปัญหาข้อคลางแคลงใจอีก เราต้องแสวงหาความรู้ใหม่ให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้นไป ในกรณีเช่นนี้วิธีที่ดีที่สุด คือ ไปปรึกษาหารือกับผู้รู้ในปัญหานั้นๆ

             อย่างไรก็ดี โปรดเข้าใจว่า ไม่มีใครเลยจะเข้าใจคริสตศาสนาอย่างทะลุปรุโปร่ง โดยขาดการปฏิบัติศาสนา เพราะพระวรสารคือ “ชีวิต สันติสุขและความชื่นชมในพระจิตของพระเป็นเจ้า”

                                                                                                 พระคาร์ดินัล ปอล มาเรลลา
                                                                                           เลขาธิการสำนักงานศาสนิกสัมพันธ์