หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

การเจริญชีวิตแบบคริสตชน : บ่อเกิดแห่งชีวิตคริสตชน
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ที่มา : แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

21.พระคริสตเจ้าเองเป็นผู้ถ่ายทอดชีวิตลูกของพระให้มาถึงคริสตชน พระองค์เองเ สด็จมาถึงคริสตชนในโอกาสพิเศษของชีวิต โดยกำหนดให้การพบกันนั้นขึ้นอยู่กับเครื่องหมายสำคัญบางอย่างหรือกล่าวอีกนัยหนึ่ง ขึ้นอยู่กับจารีตพิธีที่พระศาสนจักรเรียกว่า “ศีลศักดิ์สิทธิ์”(4) ข้างฝ่ายคริสตชนก็เตรียมตัวพบพระองค์อย่างลึกล้ำโดยมีน้ำใจกว้างขวางและด้วยการร่วมมือ จำเป็นต้องมีน้ำใจเช่นนี้ ศีลศักดิ์สิทธิ์จึงจะเกิดผลอย่างแท้จริง

สำหรับศีลประการแรก คือ ศีลล้างบาป นั้น สิ่งที่เราเห็นภายนอก คือการล้างด้วยน้ำ ศีลศักดิ์สิทธิ์ประการนี้ พระคริสตเจ้าชำระล้างมนุษย์ให้พ้นจากความผิดทั้งปวง ทำให้เกิดชีวิตพระเจ้า ทำให้ร่วมสนิทกับพระองค์อย่างใกล้ชิด รับเข้าในพระศาสนจักรเป็นประชากรของพระเป็นเ จ้า และทำให้ศักดิ์สิทธิ์ไปด้วยพระคุณของพระจิต ศีลล้างบาป นับเป็นวิธีการประการแรกที่จำเป็นต้องประกอบ ชีวิตของคริสตชนจึงจะมีขึ้นได้ พ่อแม่คริสตชนจัดการให้ลูกที่เกิดใหม่ได้รับศี ลล้างบาป แต่ภายหลังลูกต้องยืนยันและรื้อฟื้นข้อผูกพันที่ผู้อื่นได้ทำแทนตนไว้อีก

22. ศีลมหาสนิทเป็นบ่อเกิดของชีวิตคริสตชนทั้งหมด(5) ศีลมหาสนิทเป็นพิธีที่ประกอบขึ้นในระหว่างจารีตอันสง่างามแ ละสำคัญเป็นพิเศษอย่างหนึ่ง เรียกว่า มิสซา ในมิสซานั้นพระสงฆ์เป็นผู้แทนพระคริสตเจ้า ผู้ทรงถวายชีวิตของพระองค์เพื่อความรอดของโลกบนกางเขน พระสงฆ์ย้ำพระวาจาที่พระเยซูเจ้าได้ตรัส และย้ำอากัปกิริยาที่พระองค์ได้ทรงกระทำก่อนสิ้นพระชน ม์ พระสงฆ์เปล่งวาจาเหนือปังและเหล้าองุ่นว่า “นี่คือกายของเรา…นี่คือโลหิตของเรา” ศีลศักดิ์สิทธิ์นี้เป็นการถวายบูชาขอบพระ คุณที่ดีพร้อม ทำให้มนุษย์สนิทกับพระเป็นเจ้า และทำให้มนุษย์ด้วยกันเองร่วมสนิทกันด้วย คริสตชนจึงถือว่าศีลมหาสนิทเป็นอา หารเลี้ยงชีวิต ภายใต้รูปปรากฎของปังและเหล้าองุ่น พระคริสตเจ้ากลายเป็นอาหารเลี้ยงศิษย์แต่ละคน และบำรุงเขาให้มีกำลังเดินไปสู่ชีวิตนิรันดร

23.ชีวิตใหม่ที่ได้รับเมื่อวันล้างบาปและชุบเลี้ยงด้วยศีลมหาสนิทนั้น ถูกความชั่วที่อยู่ในตัวมนุษย์ และการหลอกล่อของมารซา ตาน “เจ้าแห่งโลกนี้” (6) คุกคามอยู่ตลอดเวลา ชีวิตใหม่นั้นอาจถูกทำลายดับไปอย่างสิ้นเชิงด้วยการปฏิเสธไม่ยอมรับพระเป็นเ จ้าและระเบียบศีลธรรมที่พระองค์ได้ตั้งขึ้น บาปหนัก ซึ่งเท่ากับเป็นการจงใจหันหลังให้พระเป็นเจ้าอย่างสิ้นเชิงนั้น ทำให้มนุษ ย์เสียหายอย่างร้ายแรง เพราะทำลายชีวิตของพระเป็นเจ้าในตัวมนุษย์ให้สูญไป คริสตชนที่แยกตนออกจากพระเป็นเจ้าเช่นนี้ ย่อมรู้ว่าตนไม่ใช่สมาชิกที่มีชีวิตอยู่ในพระศาสนจักรอีก แม้ว่าภายนอกอาจจะเห็นว่ายังอยู่ในพระศาสนจักรก็ตาม

24.แต่พระคริสตเจ้าทรงเน้นสอน และสำแดงให้เห็นด้วยการดำรงพระชนม์ของพระองค์ว่า พระทัยดีของพระเป็นเจ้าพร้อมอยู่เสมอที่จะรับมนุษย์ที่เป็นทุกข์สำนึกถึงความชั่วซึ่งได้กระทำให้อยู่ในฐานะเดิม คริสตชนถือว่าการสารภาพบาปอย่างจริงใจเป็นยา บำบัดที่มีผลชะงัดและแน่นอน เมื่อแสดงความผิดและความทุกข์สำนึกแก่พระสงฆ์ คริสตชนก็ได้รับการยกบาปจากพระเป็นเจ้า ได้กลับเข้าในหมู่ประชากรที่มีชีวิตของพระศาสนจักรและกลับมีความละหม้ายคล้ายคลึงกับพระคริสตเจ้า เวลาเราสารภาพบาป พระสงฆ์มิใช่ผู้พิพากษา แต่เป็นผู้แทนพระเป็นเจ้า เพราะเหตุนี้พระสงฆ์ที่ฟังแก้บาป ต้องถือเป็นความลับอย่างเด็ดขาด มิฉะนั้นจะเป็นความผิดอย่างอุกฤษฎ์และจะถูกพระศาสนจักรลงโทษอย่างหนัก ในประวัติศาสตร์ เคยมีพระสงฆ์ที่ยอมพลีชีพแต่ไม่ยอ มเผยความลับที่รู้ในที่แก้บาป ศีลนี้เรียกว่า ศีลอภัยบาป

25.นอกจากศีลล้างบาป ศีลมหาสนิท และศีลแก้บาป ยังมีศีลอีก 4 ศีล คือ
๐ศีลกำลัง เป็นศีลที่พระคริสตเจ้าใช้เพื่อโปรดให้คริสตชนวัยรุ่นมีกำลังของพระจิต ทำให้บรรลุถึงความสุขุมคัมภีรภาพฝ่ายวิญญาณและพันธะอันแท้จริงของคริสตชน

๐ศีลบรรพชา (ศีลบวช) เป็นศีลศักดิ์สิทธิ์ที่โปรดให้ผู้ชายเป็นศาสนบริกร ประกาศพระวรสาร ประกอบพิธีกรรม และอภิบาลดูแลประชากรของพระเป็นเจ้ามี 3 ขั้นคือ สังฆานุกร พระสงฆ์ และพรสังฆราช

๐ศีลสมรส (ศีลกล่าว) เมื่อรับศีลนี้ สามีภรรยาคริสตชนได้รับพระคุณทำให้การสมรสของเขาศักดิ์สิทธิ์ และทำให้เขามีกำลังที่จะตั้งครอบครัวคริสตชนขึ้นใหม่

๐ศีลเจิมคนไข้ ได้แก่การเอาน้ำมันเจิมเป็นเครื่องหมายสัญลักษณ์ พระคริสตเจ้าเสด็จมาเยี่ยมผู้เป็นศิษย์ซึ่งใกล้จะจากโลกนี้ เ พื่อว่าเมื่อได้มีส่วนในการสิ้นพระชนม์ของพระองค์แล้ว จะได้มีส่วนในการกลับเป็นขึ้นมาอย่างรุ่งโรจน์ของพระองค์ด้วย