หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

การเจริญชีวิตแบบคริสตชน : แบบดำเนินชีวิตของคริสตชน
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ที่มา : แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

16.ไม่มีแบบดำเนินชีวิตพิเศษแบบใดแสดงให้เห็นภายนอกว่าใครเป็นคริสตชน ตั้งแต่ระยะเ ริ่มแรกของพระคริสตศาสนา อัครธรรมทูตเปาโลแนะนำผู้กลับใจให้ถือแบบดำเนินชีวิตเหมือนเมื่อก่อนกลับใจ อาชีพและแบบดำเนินชีวิตทุกแบบถ้าไม่ผิดต่อมโนธรรม พระศาสนจักรก็รั บรองทั้งสิ้น เพราะพระศาสนจักรเป็นองค์การที่ต้อนรับคุณสมบัติและหน้าที่ต่างๆของสมาชิกแต่ละคนเพื่อประโยชน์ส่วนรวม คริสตชนอยู่ที่ใด ก็เป็นองค์พยานประกาศความเชื่อความห วัง และความรักของตนอยู่ในที่นั้น เช่นเดียวกับเกลือที่รักษาของมิให้เสีย คริสตชนก็มีส่วนช่วยให้สังคมและวัฒนธรรมในโลกศักดิ์สิทธิ์ โดยปฏิบัติหน้าที่ของตนอย่างดีที่สุด และโดยถือตามจิตตารมณ์ของพระวรสาร

17.คริสตชนย่อมนิยมยกย่องแบบดำรงชีวิตทั้งสองแบบ คือ การสมรสที่เป็นชีวิตมีครอบครัว กับการถือพรหมจรรย์ซึ่งเป็นชีวิตอุทิศแด่พระเป็นเจ้าและแก่ผู้อื่น

18.พระเป็นเจ้าทรงพอพระทัยให้มีการสมรสตั้งแต่ระยะแรกเริ่มของมนุษยชาติ ตามที่พระคัมภีร์กล่าวว่า “ดังนั้นให้ชายละบิดามารดาไปอยู่ร่วมกับภรรยา แล้วเขาทั้งสองจะกลายเป็นดังเนื้อเดียวกัน” (ปฐก 2.24) ฉะนั้น การสมรสของคริสตชนจึงถือว่าเป็นการที่ชายหญิงสองคนมาอยู่ร่วมสนิทกันอย่างแท้จริง อย่างซื่อสัตย์ และเลิกร้างกันไม่ได้ เป็ นการร่วมสนิทที่ได้รับพรด้วยการประกอบพิธีศักดิ์สิทธิ์ และในพิธีนั้นการสัญญาจะถือซื่อสัตย์ของมนุษย์ได้ศักดิ์สิทธิ์ไปด้วยอำน าจของพระคริสตเจ้า ในครอบครัวคริสตชน สามีภรรยาต้อนรับบุตรที่พระเป็นเจ้าประทานให้ด้วยความชื่นชมยินดี โดยปราศจากความเห็นแก่ตัว และด้วยความสำนึกถึงความรับผิดชอบของตน เขาอบรมลูกให้มีความเชื่อและความรัก ให้รักชีวิตและใช้เส รีภาพอย่างถูกต้อง ลูกๆเป็นผู้รื้อฟื้นทำให้ความสนิทและความซื่อสัตย์ของสามีภรรยามั่งคงแน่นแฟ้นยิ่งขึ้นและทำให้ประชากรของพระเป็นเจ้าในโลกเพิ่มจำนวนขึ้นด้วย

19.แต่มิใช่ว่าคริสตชนทุกคนรับเรียกให้มาถือแบบดำเนินชีวิตสมรส บางคนรับกระแสเรียกให้ถือพรหมจรรย์เพื่อถวายตัวแด่พระเป็นเจ้าตามพระฉบับแบบของพระคริสตเจ้า เขาเหล่านี้อุทิศตนเพื่อรับใช้ผู้อื่นทั้งฝ่ายกายและวิ ญญาณ นั่นคือแบบดำรงชีวิตของพระสงฆ์ นักพรต และฆราวาสเป็นอันมากทั้งชายและหญิง ที่สัญญาจะละทิ้งทุกสิ่งเพราะเห็นแก่พระคริสตเจ้า และจะเป็นพยานประกาศพระองค์ในท่ามกลางมนุษย์ทั้งหลาย


20.ทั้งในชีวิตสมรสและในชีวิตถือพรหมจรรย์ คริสตชนต้องเสียสละหลายอย่าง (แต่สานุศิษย์ที่หวาดกลัว เพราะอุดมการที่พระองค์เสนอนั้นสูงส่งและเรียกร้องมาก) พระเยซูเจ้าตรัสปลุกปลอบว่า “สิ่งที่มนุษย์ทำไม่ได้ พระเป็ นเจ้าทำได้” (ลก.18.27) และนักบุญเปาโลอธิบายว่า “แต่ละคนได้รับพระคุณของพระเป็นเจ้า คนหนึ่งได้อย่างหนึ่ง อีกคนหนึ่งได้อีกอย่างหนึ่ง” (1 คร.7.7)