หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

การเจริญชีวิตแบบคริสตชน : หลักเกณฑ์ของเหตุผลและมโนธรรม
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ที่มา : แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

12.คริสตชนแท้ที่ติดตามพระเยซูคริสตเจ้าไปตามการดลใจของพระจิตนั้น เป็นคนที่โดยปรกติค่อยๆเ ป็นคนดีขึ้นทีละน้อย แม้ว่าชีวิตจะไม่แน่นอนและมีภัยต่างๆเนื่องจากเป็นการยากที่จะเลือกแนวปฏิบัติที่ชอบ และเนื่องจากเกิดความขัดแย้งเพราะความรู้สึกผลักดันไปทางหนึ่ง ส่วนเหตุผลก็วินิจฉัยไปอีกท างหนึ่ง ดังนั้นจึงทำให้คริสตชนรู้จักความรับผิดชอบและเสรีภาพของตน

13.เสรีภาพภายในตัวเป็นเอกสิทธิ์ที่ทุกคนได้รับมาตั้งแต่เกิด แต่สำหรับคริสตชน พระจิตท รงบำรุงรักษาเสรีภาพนั้นหมายความว่า คริสตชนจะเลือกเดินไปโดยมิใช่แต่ฟังเหตุผลเท่านั้น แต่ยังต้องคำนึงถึงข้อไขแสดงของพระเป็นเจ้า ตามพระฉบับแบบของพระคริสตเจ้าด้วย

14.สำหรับคริสตชนก็ดี หรือสำหรับคนอื่นๆทั่วไปก็ดี ไม่ใช่เป็นการง่ายที่จะเห็นอย่างแจ่มแจ้งและในทุกโอกาสว่า เหตุผลอันถูกต้องและพระจิตชี้ให้เดินไปทางใด ดังนั้นคริสตชนจึงเต็มใจยอมรับบัญญัติแล ะกฏเกณฑ์ของพระเป็นเจ้า ของพระศาสนจักรของเจ้าหน้าที่บ้านเมือง และประเพณีนิยมในชาติของตน เมื่อประพฤติดังนี้ ก็ย่อมหลีกพ้นอันตรายที่เกิดจากการหลอกลวงตน และการตั้งตนเองเป็นหลักศีลธรรม

15.เมื่อยืนยันว่าตนมีสิทธิ์และหน้าที่ต้องถือตามมโนธรรม ดังนี้ ศิษย์ของพระคริสตเจ้าก็รับรู้ด้วยว่า ผู้มีความเชื่อถือไม่เหมือนกับตน ก็มีสิทธิ์และหน้าที่อย่างเดียวกัน รู้ว่าพระเป็นเจ้าต้องการให้มนุษย์ยอมรับนับถือพระองค์โดยความสมัครใจ และพระองค์จะพิพากษาแต่ล ะคน ตามที่เขามีความชื่อตรงในการถือตามมโนธรรมและสนองตอบพระคุณของพระองค์