หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

ความปรีชาสุขุมแบบคริสตชน : ผู้ที่มิใช่คริสตชน
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ที่มา : แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

32.แม้ว่าศีลศักดิ์สิทธิ์ต่างๆเป็นช่องทางปรกติที่มนุษย์จะได้รับความรอด แต่ถ้าคิดว่าพร ะเป็นเจ้าทรงจำกัดขอบเขตความรักในการช่วยมนุษย์ให้รอดเพียงเท่านี้ ก็น่าจะเป็นการหมิ่นน้ำพระทัยของพระองค์เป็นแน่ เพราะเหตุนี้ คริสตชนไม่ควรจะพิพากษาและกล่าวโทษคนที่อยู่นอกพระศาสนจักร แต่ควรจะแสดงความรัก และช่วยเหลือเขา

คริสตชนย่อมมีความสุขใจที่ได้พบความรอดในพระศาสนจักรและโดยเห็นแก่พระคริสตเจ้ายังเชื่อตระหนักว่า พระทัยดีของพระเป็นเจ้าจะประทานความรอดแก่มนุษย์ผู้มีน้ำใจด ีและกว้างขวางทุกคน ซึ่งแม้ดูภายนอกไม่อยู่ในพระศาสนจักร แต่เจริญชีวิตประพฤติถือตามมโนธรรมตามที่สภาสังคายนาวาติกันที่ 2 แถลงว่า “พระญาณสอดส่องของพระเป็นเจ้ าไม่ปฏิเสธที่จะประทานความช่วยเหลือที่จำเป็นสำหรับความรอดแก่ผู้ซึ่งไม่รู้จักพระเป็นเจ้าอย่างแจ่มแจ้ง โดยไม่ใช่ความผิดของเขา แต่ก็ยังพยายามเจริญชีวิตอย่างเที่ยงตร ง อาศัยพระหรรษทานของพระองค์ช่วย สิ่งใดพบเห็นเป็นสิ่งดีและเป็นความจริงในตัวเขา พระศาสนจักรก็ถือว่าเป็นการเตรียมทางไปสู่พระวรสาร และเป็นพระคุณของพระผู้ส่องส ว่างให้มนุษย์ทุกคนบรรลุถึงความรอดในที่สุด” (สังฆธรรมนูญว่าด้วยพระศาสนจักรมาตรา 16)

เพราะเหตุนี้ คริสตชนแท้ต้องรำพึงถึงหน้าที่และเอกสิทธิ์ของผู้ที่จะเป็นพยานประกาศให้คนทั้งโลกรู้ถึงพระเป็นเจ้าและควา มรอดอันเป็นงานที่พระคริสตเจ้ากระทำอยู่ในตัวเขา