หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

ความปรีชาสุขุมแบบคริสตชน : ศีลศักดิ์สิทธิ์แห่งความรอด
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ที่มา : แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

30.เมื่อตรัสถึงความสัมพันธ์ของพระองค์กับมนุษย์ และโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับบรรดาสานุศิษย์ พระเยซูเจ้าชอบเปรียบพระองค์เป็นผู้เลี้ยงแกะ เป็นธารน้ำ เป็นชีวิตและเป็นปังซึ่งเป็นอาหารเลี้ยงเร า พระเยซูเจ้ายังคงประกอบกิจการที่ให้ชีวิตและช่วยให้รอดต่อไปในพระศาสนจักร โดยใช้จารีตที่หมายถึงพระหรรษทานและประสาทพระหรรษทานนั้น เครื่องหมายที่รู้สึกเห็นได้เหล่านี้ พระเยซูเ จ้าเองเป็นผู้กำหนด และพระสังฆราชกับผู้ร่วมมือของพระสังฆราช คือพระสงฆ์กับสังฆานุกร เป็นผู้ประกอบพิธี

เครื่องหมายเหล่านี้ ภาษาคริสตชนเรียกว่า “ศีลศักดิ์สิทธิ์” สำหรับศีลแต่ละศีล พระคริสตเจ้าเป็นผู้ ประกอบ โดยใช้เจ้าหน้าที่ผู้ได้รับศีลบวช เพราะฉะนั้นศีลเหล่านั้นจึงมีประสิทธิภาพทุกครั้ง ผลด้านจิตใจที่เกิดจากศีลเหล่านั้นจึงมีประสิทธิภาพทุกครั้ง ผลด้านจิตใจที่เกิดจากศีลเหล่านั้นย่อมสุ ดแล้วแต่สภาพความเชื่อ ความอ่อนน้อมและความสุจริตใจของผู้ที่รับศีลนั้น

31.ในศีลศักดิ์สิทธิ์ พระคริสตเจ้าเสด็จมาหามนุษย์ และประทานพระองค์แก่มนุษย์ โด ยประทานพระคุณให้อย่างเหมาะสมแก่ทุกกรณีในชีวิตของเขา มนุษย์เริ่มมีชีวิตด้วยการปฏิสนธิ์และบังเกิด พระเยซูคริสตเจ้าโปรดให้มนุษย์เกิดมาสู่ชีวิตใหม่ด้วย ศีลล้างบาปมนุษย์เจริญเติบโตและบรร ลุถึงความเติบโตเต็มที่ พระเยซูคริสตเจ้าก็โปรดให้มนุษย์มีชีวิตที่เจริญอย่างเต็มที่ด้วย ศีลกำลัง

ชีวิตฝ่ายร่างกายของมนุษย์ต้องการอาหาร อาหารของชีวิตใหม่ก็คือพระกายอันได้รับพระเกียรติของพระคริสตเจ้าผู้สถิตอย่างลึกล้ ำ ภายใต้รูปปรากฎภายนอกของปังและเหล้าองุ่นในศีลมหาสนิท 

ชีวิตตามธรรมชาติของร่างกายถูกคุกคามจากโรคภัย และบาดแผลซึ่งอาจถึงตายได้ ถ้ากำลังร่างกายและฤทธิ์ยาไม่เหนือกว่า การ รักษาให้หายและการบำรุงชีวิตใหม่ให้แข็งแรงก็สำเร็จได้อย่างมีผลด้วยศีลอภัยบาป กับศีลเจิมคนไข้ หมายความว่าด้วยศีลอภัยบาปวิญญาณได้รับการรักษาให้หายจากบาดแผลของบาป และด้วยศีลเจิมคนไข้ พระคริสตเจ้าเสด็จมาถึงคนไข้ ชำระให้บริสุทธิ์จากร่ องรอยของบาปและบำรุงให้แข็งแรงในการเผชิญสู้กับความตาย

ครอบครัวและสังคมเป็นเครื่องประกันค้ำชูความเป็นอยู่ของสมาชิกแต่ละคนฉันใด ศีลบรรพชา และศีลสมรส ก็เป็นเครื่องประกันค้ ำชูการขยายตัวด้านสังคมของชีวิตใหม่ฉันนั้นอาศัยอำนาจที่ศีลบรรพชาโปรดให้แก่สังฆราชและพระสงฆ์ พระคริสตเจ้าทรงเพิ่มพูนทำให้ชีวิตใหม่ดำรงต่อไปในประชากรของพระเป็นเจ้า ซึ่งถือว่าพระสงฆ์เป็นผู้นำทางและผู้สอน ส่วนในศีลสมรสของคริสตชน ช ายและหญิงแต่งงานกันเพื่อช่วยเหลือกันและให้กำเนิดชีวิตใหม่ ซึ่งมีอยู่สำหรับรับใช้และรักพระเป็นเจ้าในโลกนี้