หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

ความปรีชาสุขุมแบบคริสตชน :
ธรรมล้ำลึกเรื่องความรอดในพระคริสตเจ้า

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ที่มา : แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

14.ถึงแม้มนุษย์ทำผิดแต่แรกเริ่ม พระเป็นเจ้าก็ยังคงรักมนุษย์  ตามข้อไขแสดง พระเป็นเจ้าได้สัญญาแก่มนุษยชาติว่าจะประทานพระผู้ไถ่องค์หนึ่ง ดังนี้ ตั้งแต่ต้นประวัติศาสตร์ของมนุษย์เราก็ ทราบว่าพระเป็นเจ้าจะเสด็จมากอบกู้มนุษย์ จะทรงช่วยเราให้รอดและจะฟื้นฟูงานเนรมิตสร้างของพระองค์เสียใหม่ เพราะเหตุนี้ พระศาสนจักรจึงกล่าวในภาวนาบทหนึ่งว่า “ข้าแต่พระผู้เป็นเจ้า เ มื่อสร้างมนุษยชาติ พระองค์โปรดให้มีศักดิ์ศรีอย่างน่าพิศวง ครั้นเวลาไถ่เล่า พระองค์ก็ทรงฟื้นฟูอย่างน่าพิศวงกว่านั้นไปอีก” และพระศาสนจักรกล้าเรียกความผิดแรกของมนุษย์ว่าเป็นความผิด “ที่มีบุญ” เพราะได้เป็นเหตุให้เราได้พระผู้ไถ่ผู้ล้ำเลิศ คือองค์พระคริสตเจ้า

15.พระเยซูคริสตเจ้าเป็นทั้งศูนย์กลางและผู้สร้างประวัติแห่งความรอด ตามแผนการของพระเป็ นเจ้าประวัติของมนุษยชาติรวมจุดมาที่พระองค์ ทุกสิ่งจะต้องรื้อฟื้นให้กลับมีชีวิตในพระองค์ ประวัติแห่งความรอดนั้น เป็นประวัติเล่าเรื่องความรักอย่างเพียรอดทนและถือสัตย์ของพระเป็นเจ้ากับเล่าเรื่องความโลเลเหลวไหลของมนุษย์ พระคัมภีร์บรรยายให้เราเห็นพระทัยดีของพระเป็นเจ้าต่อมนุษยชาติ เมื่อกล่าวถึงการทำพระสัมพันธไมตรีหลายครั้งหลายหน ทุกครั้งที่ ทำพระสัมพันธไมตรี พระเป็นเจ้าสัญญาจะประทานความรอด และเหมือนกับผูกมัดพระองค์ว่าจะรักษาคำสัตย์ต่อมนุษยชาติทั้งมวล ครั้งแรกพระองค์ทรงสัญญากับอับราฮัม ต้นตระกูลของชนชาติยิว ต่อไปทรงสัญญากับโมเสสผู้ตั้งกฎหมา ยและกอบกู้ชาวยิว ว่าจะให้ความปกป้องคุ้มครองเป็นพิเศษ

16.ที่สุดพระเป็นเจ้าได้เสด็จมาถึงมนุษยชาติอย่างประหลาดมหัศจรรย์  กล่าวคือ พระบุตรแห่งพระเจ้าได้รับเอาธรรมชาติมนุษย์อย่า งแท้จริงด้วยพระองค์เอง โดยถือกำเนิดจากพระนางพรหมจารีมารีอา ตามน้ำพระทัยของพระบิดาและด้วยพระฤทธานุภาพของพระจิต ด้วยประการฉะนี้ พระเยซูคริสตเจ้าพระบุตรของพระนางมารีอา จึงเป็นพระเจ้าแท้และมนุษย์แท้ตามที่นักบุญยวงกล่าวว่า “และพระ วจนาตถ์ได้ทรงรับเอากายและได้ประทับอยู่ท่ามกลางชาวเรา เราได้เห็นพระเกียรติมงคลของพระองค์เป็นพระเกียรติมงคลที่รับจากพระบิดาในฐานะเป็นพระเอกบุตรผู้เพียบพร้อมด้วยพระหรรษทานและความจริง” (ยน.1.14)

17. การร่วมชิดสนิทระหว่างพระเป็นเจ้ากับมนุษย์ ซึ่งเป็นบ่อเกิดแห่งความชื่นชม และความหวังอันไม่รู้จักเหือดแห้งสำหรับมนุษยชา ติทั้งมวลนั้นได้เป็นอันสำเร็จไปในองค์พระคริสตเจ้าในพระองค์นั้นพระเทวภาพสถิตอยู่อย่างครบบริบูรณ์ และความรักของพระเป็นเจ้ าเป็นที่ประจักษ์แจ้งแก่มนุษย์ทั้งหลาย ในพระองค์นั้น พระเป็นเจ้าได้มาแบ่งเอาชีวิตมนุษย์ตลอดจนความหวังและวิตกกังวลในชีวิตทุ กอย่างเพื่อ่จะได้อยู่ในหมู่มนุษย์ เป็นมนุษย์คนใหม่ ซึ่งร่วมสนิทอย่างแท้จริงกับพระเป็นเจ้าและพี่น้องเพื่อนมนุษย์ ในพระคริสตเจ้าม นุษย์ทุกคนสามารถพบความรอดโดยร่วมชิดสนิทกับพระองค์ด้วยความเชื่อและประพฤติถือตามแบบชีวิตและพระโอวาทของพระองค์

18.ด้วยการสิ้นพระชนม์ พระคริสตเจ้าทรงทำหน้าที่เป็นสงฆ์และผู้แทนมนุษยชาติทั้งมวล  โดยอุทิศถวายชีวิตของพระ องค์ เป็นเครื่องบูชาอันเลิศประเสริฐแด่พระเป็นเจ้า การที่พระคริสตเจ้าถวายพระองค์แด่พระบิดา โดยมีความรักและเคารพเชื่ อฟังเยี่ยงบุตรนั้น ถือเป็นการฟื้นฟูการร่วมสนิทซึ่งได้เสียไประหว่างพระเป็นเจ้ากับมนุษย์ “เพราะความไม่เชื่อฟังของคนๆเดียว คนห ลายๆคนได้กลายเป็นคนบาปไปฉันใด เพราะความเชื่อฟังของคนๆเดียว คนหลายคนก็จะเป็นผู้ชอบธรรม…แต่ความผิดยิ่งทวีขึ้น พระคุณก็ยิ่งทวีมากขึ้นกว่านั้นอีก” (รม.5.19-20)

19.แต่พระเยซูเจ้าได้กลับเป็นขึ้นมาจากความตาย และการกลับเป็นขึ้นมาของพระองค์นั้น ถือเป็นชัยชนะอันยิ่งใหญ่ที่สุดในทุกสมัย “ความตายเอ๋ย ชัยชนะของเจ้าอยู่ที่ไหน” ในฐานะเป็นหัวหน้าและผลแรกเกิดแห่งมนุษยชาติใหม่ บัดนี้พระเย ซูนำมนุษย์ทุกคนไปถึงพระเป็นเจ้าอย่างแน่นอนและให้ความมั่นใจว่าจะได้กลับเป็นขึ้นมาแบบเดียวกับพระองค์ เพราะอัตถ์ลึกซึ้งเรื่อ งพระเยซูเจ้ากลับเป็นขึ้นมาได้สำเร็จเสร็จสิ้นไปในธรรมล้ำลึกเรื่องพระองค์เสด็จขึ้นสวรรค์ กล่าวคือพระเยซูเจ้าได้เอาพระธรรมชาติ มนุษย์ที่ได้รับการยกย่อง เข้าไปในพระเกียรติมงคลของพระบิดา พระคริสตเจ้าเป็นผู้แทนมนุษยชาติทั้งสิ้น ต่อหน้าพระเป็นเจ้า เป็นผ ู้เสนอวิงวอนและเป็นคนกลาง ในฐานะเป็นประมุขประชากรของพระเป็นเจ้า พระองค์เสนอความใฝ่ฝัน น้ำตา และความปรารถนาที่จะเอาตัวรอดของเราแด่พระบิดา พระองค์ประทานพระจิตและพระคุณทุกชนิดแก่ประชากรของพระองค์