หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

                                                             คำนำ


พระเยซูเจ้าเล่าถึงเรื่องต่างๆ โดยใช้คำอุปมา  เพราะคนเราส่วนใหญ่มักคิดอะไรเป็นภาพ และมีปัญหาในการเข้าใจถึงสิ่งท ี่เป็นนามธรรม    พระองค์จึงทรงยกตัวอย่างเป็นภาพที่ชัดเจนในคำอุปมา  ทำให้เราสามารถเข้าใจคำสั่งสอนของพระองค์ได้  แม้แต่ในยุคที่คนรู้จักพระคัมภีร์น้อย คำอุปมาของพระเยซูเจ้าก็ยังเป็นสิ่งที่เรารู้จักกันมาจนถึงปัจจุบันนี้

คุณพ่อสมศักดิ์ นามกร ได้แปลหนังสือนิทานเปรียบเทียบ (Living Parables) เล่มนี้ ในสมัยที่เป็นอธิการและเป็นอาจารย์ส อนวิชาพระคัมภีร์ที่วิทยาลัยแสงธรรม อ.สามพราน           จ.นครปฐม ช่วง ค.ศ. 1972-1988 ผมเห็นว่ามีประโยชน์  จึงขอ อนุญาตมาพิมพ์ใหม่    เพื่อครูคำสอนใช้ศึกษาประกอบการเรียนการสอน วิชาเลือกเสรีคริสตศาสนา ส.0117   คำสั่งสอนขอ งพระเยซูคริสตเจ้า ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เทอม 2 และ ส.0118 อาณาจักรของพระเจ้า ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เทอม 1 ใช้สอนนักเรียนให้บังเกิดผลตามวัตถุประสงค์การเรียนการสอน  เพื่อให้เข้าใจความหมายของคำอุปมาอย่างถูกต้อง 

ครูผู้สอนจะต้องรู้ถึงสถานการณ์ที่เป็นอยู่ในสมัยของพระเยซูเจ้า และใช้ความรู้นี้เป็นพื้นฐานสำคัญในการอธิบายความในพระคัมภีร์ ให้เหมาะกับนักเรียนในสภาพสังคมปัจจุบัน

จึงขอขอบคุณ คุณพ่อสมศักดิ์ นามกร มา ณ โอกาสนี้

บาทหลวงวีระ  อาภรณ์รัตน์
ศูนย์คริสตศาสนธรรม กรุงเทพฯ
 8 สิงหาคม 2002