หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

บทที่  3 ใครเป็นประชากรในอาณาจักรสวรรค์พระคริสตเจ้า

ในขณะที่สามัญชน  เป็นต้นคนบาปและคนเก็บภาษีได้ฟังคำเทศนาของพระเยซูเจ้า  ด้วยควา มกระตือรือร้น  บรรดาหัวหน้าชาวยิว  คัมภีราจารย์  และฟาริสี ก็ตั้งตัวเป็นปรปักษ์กับพระองค์ ตั้งแต่พระองค์เริ่มเทศนาสั่งสอนเลยทีเดียว  และพวกเขาก็จะเป็นศัตรูที่ดื้อรั้นกับพระองค์เสมอไป

พระเมสสิยาห์ ตามความคิดเห็นของบรรดาคัมภีราจารย์และพวกคณะสงฆ์นั้น  ควรจะคบค้าสมาคมกับพวกที่มีความรู้และมีความภักดีต่อกฎหมายของโมเสส  พูดง่ายๆ กับพวกเขานั่นแห ละ ที่ถือบัญญัติของโมเสสอย่างเคร่งครัด  แต่ตามความจริงพระเยซูคริสตเจ้าทรงคบค้าสมาคมกับคนบาปและคนเก็บภาษีอย่างเปิดเผย  สานุศิษย์ที่ติดตามพระองค์ก็เป็นชาวประมงที่ไม่ มีความรู้อะไร  พระองค์พูดถึงอาณาจักรสวรรค์ ที่ตั้งรกรากในความสุภาพ  ในความทุกข์ยากลำบาก  และในการเป็นที่ป้องกันทั่วโลก ส่วนคัมภีราจารย์และฟาริสีรอคอยอาณาจักรสวรรค์ท างโลกที่เจริญรุ่งเรืองสำหรับชาวอิสราเอล  เพราะฉะนั้น จึงไม่ใช่ของแปลกที่ความรู้สึกชาตินิยมของเขานั้นทำให้พวกเขาไม่สามารถที่จะเข้าใจองค์พระคริสตเจ้าและพระวรสารได้  และที่ สุด  ทำให้เขาต้องประกอบโศกนาฏกรรมที่น่าเศร้าที่สุดในประวัติศาสตร์  กล่าวคือ  การตรึงพระผู้มีพระคุณต่อโลกบนไม้กางเขนที่เนินกัลวารีโอ

ในนิทานเปรียบเทียบ 3 เรื่อง  ที่เราจะศึกษาต่อไปนี้ พระเยซูคริสตเจ้าตรัสกับพวกคัมภีราจารย์และพวกฟาริสีว่ า  พวกเขาไม่มีโอกาสลิ้มรสอาณาจักรสวรรค์ที่พวกเขาคิดว่าพวกเขามีสิทธิ์ก่อนใครอื่นหมด นอกจากว่าเขาจะกลับใจ ยอมรับการเชื้อเชิญของพระองค์ให้เข้าอาณาจักรสวรรค์ที่มีรากฐานบนความสุภาพและถ่อมตน