หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

บทที่ 1
ธรรมชาติอาณาจักรสวรรค์


เนื่องจากพวกยิวในสมัยพระเยซูเจ้า รวมทั้งอัครธรรมทูตและสาวกด้วย  มีความเข้าใจ ผิดๆ เกี่ยวกับพระเมสสิยาห์ และอาณาจักรสวรรค์ที่พระองค์จะทรงสถาปนาขึ้น  พระองค์เห็นว่ามีความจำเป็นที่จะต้องอธิบายธรรมชาติที่แท้จริงของพระราชัยโดยอาศัยนิทานเ ปรียบเทียบ พวกยิวบางคนเข้าใจว่าอาณาจักรสวรรค์ที่พระเมสสิยาห์จะทรงสถาปนาขึ้นนั้นเป็นอาณาจักรสวรรค์แห่งโลกนี้ พวกเขาคิดว่าพระเมสสิยาห์จะเป็นกษัติรย์ที่จะขยาย อาณาจักรทั้งหลายในโลก  พวกเขาจะเป็นเจ้าโลกที่มีชื่อเสียง เกียรติยศ เงินทอง และความสมบูรณ์พูนสุข ประชาชาติทั้งหลายจะเป็นทาสหรือเมืองขึ้นของพวกเขา ที่เขามีค วามคิดเช่นนี้ก็เพราะว่าบางทีพวกเขาเคยเป็นเมืองขึ้นและเคยตกระกำลำบากภายใต้การปกครองของชาติต่างๆ เช่น อียิปต์ อัสซีเรีย บาบิโลน เปอร์เซีย กรีก และในสมัยพร ะเยซูเจ้า  พวกเขาก็เป็นเมืองขึ้นของจักรวรรดิโรมัน    และเขาเคยทราบคำทำนายของนาธันที่พูดกับดาวิดว่า พระเป็นเจ้าทรงสัญญาอาณาจักรสวรรค์อันคงอยู่ชั่วนิรันดรแด่ราชวงศ์ดาวิด

ฉะนั้น จึงเป็นการยากมากที่จะพยายามอธิบายให้ชาวยิวเข้าใจถึงอาณาจักรสวรรค์ของพระเมสสิยาห์ นอกจากพวกเขาจะมีจิตใจเตรียมพร้อมที่จะรับความจริงและขจัดอคติทั้งหลายในอดีต

ในการเล่านิทานเปรียบเทียบต่อไปนี้  พระองค์ต้องการแสดงให้ชาวยิวเห็นว่าอาณาจักรของพระองค์ไม่ใช่เป็นอา ณาจักรที่สมบูรณ์แบบที่ตกลงมาจากสวรรค์  แต่เป็นอาณาจักรที่ค่อยๆ เจริญเติบโตบนโลกนี้ แม้จะมีอุปสรรคมากมาย