2/5 ม.6 ถ.เพชรเกษม ต.ท่าข้าม
อ. สามพราน
จ. นครปฐม  73110
--------------------------------------------------------------------

0-2429-0117-8,0-2429-0481

ตารางมิสซา

 0-2429-0864

แผนที่การเดินทาง

รูปวัด   800x600 1024 x768

บาทหลวงเปโตร ชัชวาล ศุภลักษณ์


เดิมที บริเวณซอยหมอศรี (ปัจจุบันคือซอยศรีเสถียร) เป็นทุ่งนา จนกระทั่งปี พ.ศ.2510 คุณศรี  ภูรีโรจน์ หรือที่เรียกกันคุ้นหูว่า หมอศรี ได้ทำการจัดสรรแบ่งขายที่ดินเป็นแปลงเล็กๆ ขนาด 100-200 ตารางวา โดยมีจุดประสงค์ที่จะให้เป็นหมู่บ้านคาทอลิก เพราะ   ท่านเล็งเห็นว่าในเขตอำเภอสามพรานคงจะเป็นศูนย์รวมของบ้านนักบวชคณะต่างๆ เป็นแน่ และในระยะเวลานั้นวิทยาลัยแสงธรรมก็ได้ก่อ  สร้างขึ้น รวมทั้งยังมีวัดนักบุญเปโตรซึ่งเป็นวัดใหญ่    และเก่าแก่วัดหนึ่งในอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ   ตั้งอยู่ไม่ไกลจากบริเวณที่จัดสรร แห่งนี้ คริสตชนที่อยู่ในบริเวณนี้ก็สามารถไปร่วมมิสซา   และพิธีกรรมต่างๆ   ได้ จึงมีคาทอลิกจาก   วัดเซนต์หลุย ส์     วัดอัสสัมชัญ             วัดกาลหว่าร์    วัดสามเสน อำเภอขลุง จันทบุรี ราชบุรี อยุธยา ปทุมธานี นครราชสีมา และวัดอื่นๆ อีกหลายแห่งเข้ามาอยู่ในบริเวณนี้ ต่อมาก็มีบ้านนักบวชที่สร้างอยู่ในซอยนี้เช่นกันนั้นคือ บ้านคณะคามิเลี่ยน บ้านคณะธรรมทูตแห่งมารีนิรมล (O.M.I.) และบ้านซิสเตอร์คณะซาเลเซียน ดังนี้คริสตชนในซอย ศรีเสถียรจึงได้ไปร่วมมิสซาและพิธีกรรมต่างๆ ตามบ้านนักบวชเหล่านี้

อยู่มาเมื่อกลางปี พ.ศ.2533 คุณพ่อพิบูลย์   วิสิฐนนทชัย (ขณะนั้นเป็นอธิการบ้านเณรเล็กยอแซฟ) ได้เชิญคริสตชนที่อาศัยอยู่ในซอยศรีเสถียรมาประชุม      พร้อมกันที่หอประชุมโรงเรียนยอแซฟอุปถัมภ์ เพราะคุณพ่อเห็นว่าคริสตชนที่นี้ต่างคนต่างอยู่มีรู้จักกัน คุณพ่อจึงมีความปรารถนาที่จะให้พวกเรามีการรวมกลุ่ม ทำกิจกรรมร่วมกัน เพื่อพัฒนาชีวิตภายในของพวกเราให้ดีขึ้น ในการประชุ มนั้นคุณพ่อให้ทุกคนเสนอความคิดเห็น พวกเราต่างมีความเห็นพ้องต้องกันว่า เราอยากให้มีวัด ในซอยของเรา คุณพ่อจึงแนะนำให้ พวกเรารวมตัวกันให้ได้ก่อนโดยให้มีการพบปะกันเพื่อสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และสวดภาวนาร่วมกัน ทุกอาทิตย์ คือ     ทุกคืนวันเสาร์ โดยใช้สถานที่ของบ้านคณะคามิเลี่ยน ซึ่งก็ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากคุณพ่อโจวันนี คอนตารี (ค.พ.ยอห์น) และยั งได้ส่ง คุณพ่อสิรนนท์          สรรเพชร (ขณะนั้นเป็นบราเดอร์) มาร่วมประชุม และเป็นกำลังที่เข้มแข็งของกลุ่ม           นอกจากนั้นคุณพ่อพิบูลย์ยังได้เชิญคุณพ่ออาเรนส์ บรูโน และบราเดอร์         (คณะ OMI) และซิสเตอร์คณะซาเลเซียน (โรงเรียนมารีย์อุปถัมภ์) เข้าร่วมประชุมด้วย พร้อมทั้งให้มีการสำรวจคริสตังในบริเวณซอยศรีเสถียรและใกล้เคียง ซึ่งพบว่าในเวลานั้นมีคริสตังอยู่ประมาณ 70 ครอบครัว

การรวมตัวครั้งนั้นคุณพ่อแนะนำให้พวกเราตั้งกลุ่มแม่บ้าน กลุ่มพ่อบ้าน กลุ่มเยาวชนเพื่อทำกิจกรรมต่างๆ เช่น กิจกรรมวันแม่ วันพ่อ วันเยาวชน วันผู้สูงอายุ นอกนั้นยังมีการสวดสายประคำตามบ้าน การแห่แม่พระ การเชิญพระกุมารไปตามบ้าน เพื่อสวดภาวนาร้องเพลงอวยพร ในเทศกาลพระคริสตสมภพและอื่นๆ ในการทำกิจกรรมต่างๆ ทางกลุ่มต้องขอใช้สถานที่จากบ้านคณะคามิลเลี่ยนบ้าง บ้ านสวนยอแซฟบ้าง โรงเรียนมารีย์อุปถัมภ์บ้าง      พวกเราจึงได้ปรารภกันว่าน่าจะมีสถานที่   หรือวัดของเราเอง เพื่อพวกเราจะได้ร่วมพิธีกรรม ทำกิจศรัทธา หรือทำกิจกรรมต่างๆ ได้อย่างเป็นกิจลักษณะให้ดียิ่งขึ้น และวิธีที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดที่จะช่วยพวกเราได้ก็คือ    การสวดภาวนาขอจากพระด้วยความเชื่อและศรัทธาอย่างจริงจัง นี่คือจุดเริ่มต้นที่สำคัญ  ทั้งนี้และทั้งนั้นผู้เขียนใคร่ขอ กราบขอบพระคุณ    คุณพ่อ บราเดอร ซิสเตอร์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคุณพ่อพิบูลย์ ณ ที่นี้ด้วย ถ้าปราศจากพวกท่านแล้ว พวกเราคงเดินมาไม่ถึงจุดนี้แน่

แล้ววันที่สำคัญวันหนึ่งก็มาถึง เมื่อทางคณะธรรมทูตแห่งมารีนิรมล (O.M.I.)ได้จัดให้มีการเสกบ้านของคณะขึ้น โดยพระคุณเจ้าพระคาร์ดินัล มีชัย กิจบุญชู เป็นประธาน   พวกเราก็ได้รับเชิญไปร่วมงาน   และผู้เขียนก็ได้รับเกียรติให้เป็นผู้มอบกระเช้าผลไม้ถวายแด่ พระคุณเจ้า โอกาสนั้นพระคุณเจ้าว่าพวกเราชาวศรีเสถียร  จะมีหวังได้มีวัดของตนเองหรือไม่ พระคุณเจ้าได้กรุณาตอบว่า มีแน่ๆ แต่กำหนดแน่นอนไม่ได้ว่าเมื่อไหร่ แต่บัดนั้นเป็นต้นมาพวกเราก็มีความหวังว่าเราจะได้มีวัดของเราแน่นอน

เมื่อคุณพ่อพิบูลย์เห็นว่าพวกเราได้มีการรวมกลุ่มกันดีแล้ว จึงได้คอยๆ วางมือไป เพื่อให้พวกเราจัดการบริหารกลุ่มกันเอง คุณพ่อไ ด้เน้นว่าจะต้องพึ่งตัวเอง  ช่วยเหลือซึ่งกันและกันให้ได้จะยึดติดอยู่กับ พระสงฆ์ นักบวชองค์ใดองค์หนึ่งเป็นแกนนำตลอดไปไม่ได้ เพราะมีการสับเปลี่ยน โยกย้ายหน้าที่ ความรับผิดชอบอยู่ตามวาระ แล้วก็เป็นเช่นนั้นจริงๆ เมื่อคุณพ่อพิบูลย์ได้ย้ายไปรับหน้าที่ในกรุงเทพฯ อีกทั้งคุณพ่อ บราเดอร์และซิสเตอร์หลายท่าน ก็โยกย้ายกันไปในที่ต่างๆ กลุ่มก็ขาดแกนนำ กิจกรรมต่างๆ ก็ลดน้อยถอยลง จนไม่มีอะไรเหลือนอกจากความทรงจำ

ต่อมาชาวบ้านก็ได้รวมตัวกันโดยคุณพ่อไพรัช   ศรีประเสริฐ เป็นผู้นำในครั้งนี้เป็นการรวมตัวครั้งที่สองพร้อมกับพี่น้องที่มิใช่คา ทอลิก โดยมีจุดประสงค์เพื่อพัฒนาซอยศรีเสถียที่อยู่ในสภาพทรุดโทรม ด้วยการซ่อมแซมและปรับปรุงถนนสายหลัก ล้างและซ่อมท่อระบายน้ำ ติดไฟริมถนนสายหลักเพื่อให้แสงสว่างแก่ผู้ที่สัญจรไปมาในเวลาค่ำคืน ซึ่งนับได้ว่าเป็นการทำประโยชน์ให้กับสังคมซอยศรีเสถียร แต่เมื่องานนี้สำเร็จลุล่วงไปแล้วก็เป็นที่น่าเสียดายยิ่งที่กลุ่มคริสตชนซอยศรีเสถียรก็ขาดการร่วมมือ และละเลยในการทำกิจกรรมอีกเช่นเคย

จากนั้นอีก 2-3 ปี ในบริเวณที่ดินของสังฆมณฑลตรงปากซอยซ้ายมือ (จากถนนเพชรเกษม) ได้มีการล้อมรั้วลวดหนาม ถมดิน และเร ิ่มสร้างอาคารช่วงเวลานั้นมีเสียงพูดต่างๆ กันไป บ้างว่าเป็นการสร้างสนามกีฬา บ้างว่าเป็นโรงเรียน บ้างว่าเป็นหอประชุม ช่างเถอะอะไรมันจะเกิดมันก็ต้องเกิดแต่ผู้เขียนเองมีความเชื่อและแน่ใจว่า คงต้องมีการก่อสร้างวัดขึ้นอย่างแน่นอน

แล้ววันที่ 16 กันยายน พ.ศ.2541 เพื่อนคนหนึ่งในกลุ่มของเรา ได้พาชายหนุ่มผู้หนึ่งซึ่งมีกริยามารยาทเป็นที่น่าเคารพนับถือ และม ีใบหน้าอิ่มเอิบไปด้วยรอยยิ้มมาพบผู้เขียนที่บ้าน และแนะนำให้รู้จักว่า นี่คือ คุณพ่อเจ้าอาวาสวัดใหม่ วัดของเรา วัดที่กำลังสร้างอยู่ที่ปากซอยศรีเสถียรไง ผู้เขียนถึงกับอึ้งไปครู่หนึ่ง ด้วยความปิติยินดีว่า ความหวัง ความฝันของเราได้เป็นความจริงแล้ว วัดของเรา วัดของคริสตชนทุกคนเกิดขึ้นที่นี่แล้ว วัดพระเยซูเจ้าเสด็จขึ้นสวรรค์ วัดที่เกิดจากพลังแห่งการภาวนาวอนขอพระเป็นเจ้าด้วยความเชื่อศรัทธาของบรรดาพี่น้องคริสตชนทั้งหลายอย่างแท้จริง

เริ่มสร้าง 5กรกฎาคม 2540

  • ทำพิธีเสก15พฤษภาคม 2542  พระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย  กิจบุญชู เป็นประธาน
  • คุณพ่อถนอมศักดิ์ เลื่อนประไพ ( 2000 -2002) ช่วยงานสังฆมณฑลนครสวรรค์
  • คุณพ่อพงษ์เกษม สังวาลย์เพ็ชร (2002 - 2004 ) เจ้าอาวาส
  • คุณพ่อสุรศักดิ์ อัมพาภรณ์ ( 10 พฤษภาคม 2004 - 2007 ) ย้ายไปเป็นผู้จัดการแผนกส่งเสริมชีวิตครอบครัว ,จิตตาภิบาลกลุ่มคริสตชนบางนา , ช่วยงานอภิบาลและพักประจำอยู่ที่วัีดพระกุมารเยซู กม.8
  • คุณพ่อเดชา อาภรณ์รัตน์ ปี 2007 -- 4 เมษายน 2008
  • คุณพ่อชูศักดิ์ บุญอนันตบุตร 1 พฤษภาคม 2008 -12 พฤษภาคม 2009   ดำรงตำแหน่ง เจ้าอาวาส ปี 2009 ได้รับแต่งตั้งไปเป็นผู้ช่วยเจ้าอาวาส วัดพระแม่สกลสงเคราะห์ บางบัวทอง
  • คุณพ่อชัชวาลย์ ศุภลักษณ์ ( 13 พฤษภาคม 2009 - ปัจจุบัน ) ได้รับแต่งตั้งให้ทำหน้าที่คุณพ่อเจ้าอาวาสองค์ปัจจุบัน
หน้าหลักอ่านทั้งหมดหน้ารวม