303  ม.3 ถ.สุวรรณศร
ต.บ้านนา     อ.บ้านนา
จ.นครนายก  26110
----------------------------------------------------------------

 (0-3738-1019,0-3732-3942

ตารางมิสซา

 0-3738-1019

แผนที่การเดินทาง

รูปวัด   800x600   /   1024 x768

บาทหลวงแอนโทนี ประยุทธ ชลหาญ


คริสตังจีนที่วัดหนองรีได้ย้ายมาหาที่ทำกินแถวบ้านนาเป็นจำนวนมาก เนื่องจากการเดินทางที่ยากลำบาก    การคมนาคมในสมัยนั้นยังไม่มี  พวกที่มีอาชีพทำสวน  ปลูกผัก และเลี้ยงสัตว์ จะส่งผลผลิตไปขายที่ตลาดทีก็ยากลำบาก พวกเขาจึงไปเช่าสวน ปลูกผัก และเลี้ยงสัตว์ที่บริเวณบ้านนาซึ่งการเดินทางสะดวกกว่า   ส่วนพวกที่ทำการค้าขายนั้น    การที่จะไปซื้อสินค้าจากตลาดบ้านนามา ขายที่หนองรีก็ทำได้ยาก ลำบาก และที่หนองรีเองก็ไม่ค่อยมีคนผ่านไป  มาเท่าไหร่  การค้าจึงไม่ได้ผลดี   พวกเขาจึงไปเช่าร้านในตลาดบ้านนาค้าขาย   ด้วยเหตุนี้เอง กลุ่มคริสตชนที่บ้านนาจึงมีจำนวนมากพอสมควร   เมื่อคุณพ่อลารเกย้ายไปเป็นเจ้าอาวาสที่วัดหนองรี   ในเดือนเมษายน  1945  ที่มีบ้านนามีคริสตังถึง 750 คนแล้วซึ่งมากกว่าที่หนองรี (600 คน) คุณพ่อลารเกได้มาเยี่ ยมคริสตังเหล่านี้เป็นประจำทุกอาทิตย์หลังจากเสร็จพิธีมิสซาที่หนองรีแล้ว โดยใช้บ้านและร้านของพวกเขาเป็นที่ทำมิสซา  จะมีก็แต่พวกคริสตังที่อยู่ใกล้เคียงเท่านั้นที่สามารถไปร่วมพิธีมิสซาได้ เพราะสถานที่คับแคบ เนื่องจากยังไม่มีวัดและจำนวนคริสตังก็มีมากจึงทำให้ประสบปัญหาค่อนข้างยุ่งยากมาก และการที่พวกเขาจะไปเข้าวัดที่หนองรีนั้นก็ต้องพบกับความลำบากใช่ไม่น้อย   

คุณพ่อลารเกเห็นความจำเป็นที่จะต้องซื้อที่ดินสักแปลงหนึ่งเพื่อสร้างวัดแต่ท่านไม่มีทุน   พอดีเวลานั้นสงครามโลกสงบลง    พวกเช ลยศึกในค่ายเขาชะโงกจะต้องเดินทางกลับประเทศของเขาแต่ยังมีศพเพื่อนทหารด้วยกันอีก 2ศพ พวกเขาจึงเรี่ยรายเงินกันแล้วนำมาบริจาคให้คุณพ่อลารเกเพื่อใช้ซื้อที่ดินแปลงหนึ่งสำหรับสร้างวัดและให้ย้ายศพเพื่อนของเขามาไว้ในที่ดินผืนนั้นด้วย คุณพ่อลารเกได้นำเงินจำนวนนั้นมาซื้อที่นาแปลงหนึ่งใกล้กับตลาดบ้านนา   และได้บอกบุญไปยังคริสตังตามที่ต่างๆ ในเขตมิสซัง ให้ช่วยสมทบทุนเพื่อสร้างวัดด้วย ที่สุดในวันที่ 8 มีนาคม 1946 ก็ได้ลงมือก่อสร้างวัด 

 ต่อมาวันที่ 3  มิถุนายน  1946  คุณพ่อลารเกต้องเดินทางไปพักผ่อนที่ประเทศฝรั่งเศส       เนื่องจากการที่ท่านต้องเป็นธุระจัดการเรื่องการสร้างวัดบ้านนา ทั้งวิ่งเต้นหาทุน       และคุมการก่อสร้างเอง ทำให้ร่างกายเจ็บป่วย และอ่อนกำลังลง  และได้มอบให้คุณพ่อเลโอนารด์   ผลสุวรรณ   ปลัดวัดหนองรีเป็นผู้รับผิดชอบการสร้างวัดบ้านนาต่อจนเสร็จ    ในเดือนตุลาคม 1946 ทำพิธีเ สกวันอาทิตย์ที่    20 ตุลาคม 1946      ในวันเสกวัดนี้เองคุณพ่อเลโอนารด์ได้ทำพิธีโปรดศีลล้างบาป เป็นครั้งแรกในวัดนี้    และบัญชีศีลล้างบาปของวัดบ้านนาก็เปิดในวันนี้เช่นเดียวกัน  ในปี 1947พระสังฆราชแต่งตั้งให้คุณพ่อเลโอนารด์ เป็นเจ้าอาวาสวัดบ้านนาด้วย คุณพ่อเลโอนาร์ดได้สร้างพักซิสเตอร์และขอซิสเตอร์คณะพระหฤทัยฯ มาช่วยงานที่วัดบ้านนา      ในปี 1952 คุณพ่ อเปแร็ง      เจ้าอาวาสและคุณพ่อโกเชต์พ่อปลัด  ได้รื้อวัดและนำไม้มาสร้างเป็นโรงเรียน ใช้ชื่อว่า โรงเรียนมาลาสวรรค์พิทยา  และใช้ห้องหนึ่งเป็นวัด   ปี 1954 คุณพ่อโกเชต์ได้ซื้อที่ดินเพิ่มเพื่อขยายโรงเรียน และ เตรียมสร้างวัด

  • ปี 1955 คุณพ่อโกเชต์ได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสแทนคุณพ่อเปแร็งซึ่งประสบอุบัติเหตุต้องกลับไปรักษาตัวที่ประเทศฝรั่งเศส   คุณพ่อโกเชต์ได้สร้างหอพักนักเรียนประจำ เนื่องจากจำนวนนักเรียนเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ อาคารเรียนหลังใหม่ที่ใช้เป็นทั้งโรงเรียนและวัดและที่พักของพระสงฆ์ด้วยนั้น เล็กเกินไปในเวลานี้ ท่านจึงคิดที่จะสร้างวัดต่างหาก จึงได้ไปบอกบุญหาทุนช่วยสร้างวัด จนคริสตังที่กรุงเทพฯและวัดใหญ่ๆรู้จักท่านดีทุกคน     ท่านต้องการสร้างวัดให้มีลักษณะแบบวัดไทย สมัยใหม่จึงต้องใช้ทุนมาก   วันที่ 3  เมษายน 1960 พระสังฆราชโชแรงได้มาทำพิธีเสกศิลาฤกษ์    และเสกระฆังใบแรกของวัดซึ่งมีผู้ไม่ประสงค์ออกนามถวายให้   ในเดือนพฤศจิกายน 1962 ได้มีพิธีเสกวัดบ้านนาหลังใหม่อย่างสง่า  นอกจากนี้คุณพ่อโกเชต์ยังได้ซื้อที่ดินเพิ่มอีกหลายแปลงที่บ้านนา
  • คุณพ่อวิศิษฏ์ หริพงศ์ (1969-1974) ไ ด้รับแต่งตั้งให้มาเป็นเจ้าอาวาสวัดบ้านนาท่านได้สร้างอาคารเรียนหลังใหม่เป็นตึกใหญ่ 2 ชั้น   เสร็จในปี 1969 ส่วนโรงเรียนหลังเก่าได้รื้อทิ้งและใช้ไม้มาสร้างบ้านพักพระสงฆ์ชั่วคราวและต่อมาได้สร้างใหม่อย่างถาวร  ท่านได้ขุดบ่อบาดาลเพื่อให้โรงเรียนมีน้ำใช้อย่างเพียงพอ 
  • คุณพ่อลารเก กลับมาเป็นเจ้าอาวาสอีกครั้งในปี  1975   ท่านได้ก่อตั้งคณะเยาวชนของวัดขึ้นสร้างรั้วล้อมรอบที่ดินของวัด        สร้างศาลาประชาคม   ซึ่งอำนวยความสะดวกให้แก่บรรดาคริสตังวัดบ้านนาเป็นอย่างมาก ปี 1982 ท่านได้รายงานต่อกระทรวงมหาดไทย    เพื่อขอจดทะเบียนที่ดินของวัดบ้านนาจำนวน 25 ไร่เศษ ให้เป็นของมิสซังได้สำเร็จ เนื่องจากอาคารเรียนหลังเก่าที่ใช้เป็นอาคารเรียนสำหรับอนุบาลนั้น ชำรุดมากมายและเป็นอันตรายแก่เด็ก  ปี 1983 ปลัดของคุณพ่อลารเก ซึ่งรักษาการณ์แทนในขณะที่ท่านกลับไปพักผ่อนที่ฝรั่งเศส  คือคุณพ่อไพริน เกิดสมุทร  ได้สร้างอาคารอนุบาลใหม่เป็นไม้แข็งแรง หลังคาเป็นคอนกรีต  ต่อมา ในปี 1984 อาคารหลังนี้ได้ถูกรื้อไป
  • สมัยคุณพ่อไพริน(1984-1985) เป็นเจ้าอาวาส พระคาร์ดินัลมีชัย กิจบุญชู   ได้จัดบูรณะวัดบ้านนาโดยการก่อสร้างโรงเรีย นอนุบาลเป็นตึก 2 ชั้นสวยงาม สร้างหอพักสำหรับนักเรียนประจำเป็นตึก 2 ชั้นเช่นกัน  สร้างห้องประชุม บ้านพักพระสงฆ์ บ้านพักซิสเตอร์ ฯลฯ และจัดสร้างทางให้รถยนต์เข้าออกได้สะดวกสบาย   นอกจากนี้คุณพ่อไพรินยังจัดสร้างอนุสาวรีย์นักบุญเปาโล ซึ่งทำการเสกพร้อมกับอาคารต่างๆในวันที่ 25 มกราคม1986 อันเป็นวันฉลองหิรัญสมโภชวัดหลังปัจจุบัน
  • คุณพ่อบรรจบ โสภณ (1986-1987) รับแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสได้เพียงปีเดียว ก็ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล
  • คุณพ่อธวัช พันธุมจินดา(1987) จึงได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสแทนในปี 1987 แต่ก็เป็นระยะเวลาเพียงปีเดียว
  • คุณพ่อบัณฑิตย์ ประจงกิจ(1988) ได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสได้เข้าบริหารงานด้านโรงเรียน ส่งเสริมกิจกรรมต่างๆของวัดอย่างมีประสิทธิภาพ
  • คุณพ่อพจนารถ   นิรมลทินวงศ์ (1994-1998)  เป็นเจ้าอาวาสองค์ที่  12 ขณะนั้นจำนวนนักเรียนยังเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ คุณพ่อจึงได้สร้างอาคารเรียนชั่วคราวต่อจากอาคารชั่วคราวเดิมออกมาอีก 5 ห้อง เพื่อรองรับจำนวนนักเรียนพร้อมทั้งซื้อที่ดินเพิ่มอีก  6 ไร่  20  ตารางวา และยังได้ติดตั้งพัดลมเพิ่มจาก  1 เป็น    2 ตัว  ในแต่ละห้องเรียนอีกด้วย นอกจาก นั้นคุณพ่อยังได้ออกเยี่ยมสัตบุรุษ จัดทะเบียนวัดใหม่ นำแม่พระออกไปสวดตามบ้านทุก ๆ วันเสาร์ พร้อมกับบรรดาสัตบุรุษ       และยังนำสัตบุรุษเตรียมจิตใจ สำหรับการฉลองครบรอบ 50 ปีของวัดนักบุญเปาโล    นำรูปนักบุญไปสวดตามบ้านเพื่อเตรียมจิตใจสัตบุรษ สร้างสวนหย่อมรอบบริเวณวัด ปรับขยายถนนและรั้วบ้านพระสงฆ์ ซิสเตอร์และเป็นแบบอย่างความศรัทธษต่อพระอีกด้วย
  • คุณพ่อสุรชัย กิจสวัสดิ์ (1999-2004 )
  • คุณพ่อศุภศิลป์ สุขสุศิลป์ ( 10 พฤษภาคม 2004 - 12 พฤษภาคม 2009  ) ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาส และได้รับแต่งตั้งให้เป็นเจ้าอาวาสวัดแม่พระประจักษ์ เมืองลูร์ด หัวตะเข้
  • คุณพ่อประยุทธ ชลหาญ ( 13 พฤษภาคม 2009 - 30 เมษายน 2013 ) คุณพ่อทำหน้าที่เจ้าอาวาสวัดพระมารดานิจจานุเค ราะห์ จากนั้น ปี 2009 ได้รับแต่งตั้งให้มาเป็นเจ้าอาาส  และ ปี 2013 เข้าพักรักษาตัว
  • คุณพ่อธนากร เลาหบุตร ( 1 พฤษภาคม 2013 - ปัจจุบัน ) เจ้าอาวาสองค์ปัจจุบัน
หน้าหลักอ่านทั้งหมดหน้ารวม