จากรายงานการประชุมการเตรียม พิธีเข้ารับตำแหน่ง พระอัครสังฆราชฟรังซิสเซเวียร์ เกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช วันพฤหัสบดีที่ 2 กรกฎาคม ค.ศ. 2009  ณ สำนักมิสซัง กรุงเทพฯ

ผู้เข้าประชุมจำนวน 19 ท่าน

1.พิธีกรรม
1.1ขบวนแห่  
-ตั้งขบวนที่โรงเรียนอัสสัมชัญบางรัก  ใช้เส้นทางภายใน โดยแห่ออกทางประตูอัสสัมชัญศึกษา  แล้วผ่านบ้านพักพระสังฆราช อัสสัมชัญคอนแวนต์  แล้วแห่เข้าอาสนวิหาร

-ขบวนแห่ประกอบด้วย กำยาน  กางเขน  เทียน ขบวนธงจากวัดต่าง ๆ ตามด้วยขบวนพระสงฆ์ นักบวชและผู้แทนองค์กรและฆราวาส ที่จะ ส่วนพระสังฆราชจะรออยู่ที่สำนักพระสังฆราช 

-เมื่อขบวนพระสงฆ์เดินมาถึงหน้าอาสนวิหาร  ให้หยุดตั้งแถวต้อนรับเพื่อให้ขบวนพระสังฆราชเดินผ่านเข้าวัด  แล้วจึงเดินตามพระสังฆราชเข้าวัด

-สำหรับพระสงฆ์ที่ไม่ต้องถวายคารวะ ให้อยู่ด้านหน้าของขบวน เมื่อถึงบริเวณหน้าพระแท่น ให้คำนับพระแท่นจากด้านล่าง แล้วดินเข้าประจำที่นั่งของตนบริเวณมุกด้านล่างซ้าย –ขวา (50 องค์)   ส่วนพระสงฆ์ ผู้แทนนักบวช(คณะละ 1 คน) ผู้แทนฆราวาส (คุณปอลแมรี่ และคุณศิริโรจน์ และผู้แทนเขต 6 คน) และผู้แทนองค์กร( ที่ต้องขึ้นไปถวายคารวะ  ให้ยืนอยู่ตรงกลางวัดเป็น 2 แถวยาวไปถึงประตูวัด

1.2ที่นั่งภายในอาสนวิหาร และที่นั่งสัตบุรุษ

-สำหรับผู้ที่จะเข้าร่วมพิธีภาวนาในอาสนวิหาร  จะต้องมีบัตรแสดงต่อเจ้าหน้าที่  โดยมีที่นั่งพิเศษสำหรับแขก VIP(ผู้แทนทางศาสนา ทูตานุทูต  ข้าราชการ ญาตพระคุณเจ้าเกรียงศักดิ์) และผู้แทนของนักบวชและองค์กรฆราวาสที่จะต้องถวายคารวะ  ที่นั่งของนักบวช 200 ที่  ผู้แทนวัดๆ ละ 2 คน  ผู้แทนองค์กรๆ ละ 1 คน

-ที่นั่งของสัตบุรุษภายนอก  จำนวน 2,150 ที่ โดยใช้อาคารมารีอา  อาคารเซซีลีอา โรงอาหาร เต็นท์หน้าโรงพิมพ์ และบริเวณชั้นบน

1.3พิธีมิสซา
-พระคาร์ดินัลเป็นประธานในช่วงแรก โดยจูบพระแท่น  ถวายกำยาน เริ่มพิธี  กล่าวทักทาย แล้วเชิญพระคุณเจ้าเกรียงศักดิ์ เข้าประจำที่อาสนะ  (สถานที่ตั้งอาสนะคือบริเวณด้านหน้าของพระแท่น)

-ผู้แทนพระสันตะปาปาอ่าน Bulla (ไม่มีการแปล)

-เมื่ออ่านจบ ทุกคนตอบพร้อมกันว่า “Deo Gratias”  ปรบมือ แล้วขับร้องบทเพลงอัลเลลูยา ของ Handel

-คุณพ่อจำเนียร กิจเจริญ เป็นผู้แทนกล่าวสุนทรพจน์ในนามของอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

-พระสงฆ์ นักบวชชาย-หญิง พี่น้องสัตบุรุษ  แสดงคารวะ   ในช่วงที่พระสงฆ์แสดงคารวะควรมีบทเพลง  และพิธีกรควรเอ่ยชื่อผู้แทนของนักบวชและฆราวาส

-หลังการถวายคารวะเป็นบทเพลงพระสิริรุ่งโรจน์  แล้วมิสซาดำเนินต่อไป  โดยพระคุณเจ้าเกรียงศักดิ์ เป็นประธาน

-หลังรับศีลเป็นบทภาวนา และต่อด้วยสุนทรพจน์ของ ประธานสภาพระสังฆราช พระสมณทูต  พระคาร์ดินัล  แล้วพระคุณเจ้าเกรียงศักดิ์กล่าวตอบ และอวยพรปิดพิธี

-ถ้าเป็นไปได้  ควรจัดโต๊ะเล็ก ๆ สำหรับวางหมวกสูงไว้ข้าง ๆ ที่นั่งของบรรดาพระสังฆราช 

2.อาหาร
-เปลี่ยนสถานที่จัดอาหารเที่ยงสำหรับพระสังฆราช และแขก VIP จากสำนักพระสังฆราช ไปเป็นห้องประชุมของโรงเรียนอัสสัมชัญคอนแวนต์

3.แผนกการจราจร
-มีข้อแนะนำเพิ่มเติมข้อ 3.1 ว่ารถบัสไม่ควรเข้ามาในซอยเจริญกรุง 40  เพราะจะเลี้ยวออกไม่ได้  ให้จอดส่งคนที่หน้าโรงเรียนอัสสัมชัญ บางรัก  แล้วขับไปหาที่จอดรถตามที่แนะนำ
-จะต้องมีบัตรสำหรับรถของ VIP และรถของพระสงฆ์  

4.การเชิญแขก
-ควรทำบัตรเชิญ 2 ใบ  แยกระหว่างพิธีเข้ารับตำแหน่ง วันอาทิตย์ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2522   เวลา 10.00 น.  ณ อาสนวิหารอัสสัมชัญ  และงานเลี้ยงรับรองแสดงความยินดีโอกาสเข้ารับตำแหน่ง 

5.งานประชาสัมพันธ์
-มีงานที่เกี่ยวข้องกับการเชิญแขกมาร่วมงาน  การประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่าง ๆ   บัตรเชิญและการตอบรับมาร่วมงาน บัตรสำหรับผู้ที่จะเข้าร่วมพิธีในอาสนวิหาร

-หนังสือคู่มือในพิธี ควรมีการแปล Bulla  แปลบทเพลง Te Deum รวมทั้งแปลสุนทรพจน์ของพระสมณทูต

-หนังสือทีระลึก ประกอบด้วยสาสน์แสดงความยินดี เอกสารสำคัญช่วงเวลาการแต่งตั้ง ประวัติผลงานและบทสัมภาษณ์พระสังฆราชเกรียงศักดิ์  โกวิทวาณิช  ประวัติอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ การบริหารงานของอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

-ของที่ระลึกในงาน
-มีการซื้อพื้นที่ข่าวทั้งฉบับภาษาไทยและภาษาต่างประเทศ  เพื่อประชาสัมพันธ์งานเข้ารับตำแหน่งของพรอัครสังฆราชใหม่ และการลาจากตำแหน่งของพระคาร์ดินัล

6.เรื่องอื่น ๆ
-งานเลี้ยงรับรอง วันจันทร์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2522    เวลา 18.30  น.  ที่หอประชุมโรงเรียนอัสสัมชัญบางรัก 
-รูปแบบงานคืองานเลี้ยงแบบ ค๊อกเทล  ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง
-ผู้เข้าร่วมในงานเลี้ยงรับรองประมาณ 300 คน
-ช่วงเริ่มต้นงาน พระคุณเจ้าเกรียงศักดิ์ ยืนต้อนรับบริเวณหน้างาน 
-มีการกล่าวสุนทรพจน์ พระคุณเจ้าเกรียงศักดิ์กล่าวตอบ และต่อด้วยบทเพลงสรรเสริญพระบารมี
-ควรตั้งโต๊ะและมีสมุดสำหรับเขียนอวยพร

นัดประชุมครั้งต่อไป  วันจันทร์ที่ 3 สิงหาคม 2552 ณ ห้องประชุมสำนักพระสังฆราช  เวลา 9.00 น.

ปรับปรุงข้อมูลเมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2010