หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

โดย... คุณพ่ออนุชา ไชยเดช

วันพฤหัสบดีที่ 14 พฤษภาคม ค.ศ. 2009 ณ เวลา 17.00 น. มีคำประกาศจากสมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ ที่ 16 เพื่ออนุมัติใบลาเกษียณของพระคาร์ดินัลไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู และแต่งตั้งพระสังฆราชฟรังซิสเซเวียร์ เกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช ขึ้นสืบทอดตำแหน่งประมุขของอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ของเราต่อไป

หลังจากนั้นพระคาร์ดินัลไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู ได้ออกสารมา 2 ฉบับ
สารฉบับแรก เป็นสารสำหรับบรรดาพระสงฆ์ นักบวชชาย-หญิง และพี่น้องคริสตชนแห่งอัครสังฆมณฑล เพื่อแจ้งเรื่องราวที่เกิดขึ้นอย่างเป็นทางการ ให้กำลังใจพระสังฆราชผู้สืบทอดตำแหน่ง “ขอบคุณพระสำหรับทุกสิ่ง ขอบคุณความร่วมมือที่ได้รับมาโดยตลอด อวยพรให้ทุกอย่างดำเนินต่อไปเพื่อพระเกียรติมงคลของพระเจ้า และขออภัยสำหรับเหตุที่อาจทำให้เกิดความขัดข้องหมองใจ” ถ้อยคำทั้ง 6 ย่อหน้า ล้วนแล้วแต่กลั่นออกมาจากความรู้สึกที่แท้จริงของพระคุณเจ้า และสารอีกฉบับหนึ่งเป็นสารแสดงความยินดีโ ดยเฉพาะต่อพระสังฆราชฟรังซิสเซเวียร์ เกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช เป็นการส่วนตัว

วันเวลาพลัดพาพวกเรามาพบกับเหตุการณ์ช่วงรอยต่ออันสำคัญยิ่งทั้งต่อพระศาสนจักรในเมืองไทย สังคมไทย หรือแม้กระทั่งพระศาสนจักรสากล แน่นอนว่างานที่กำลังจะจัดต่อไปนี้ทั้งในส่วนของพิธีกรรม พิธีการ และการจัดการต้องผ่านการเตรียมงานอย่างรอบคอบรัดกุม

เมื่อตำแหน่งพระสังฆราชว่างลง (Sede Vacante) คณะที่ปรึกษาต้องตั้งผู้รักษาการสังฆมณฑล (Diocesan Administrator) ขึ้น หลังจากการประกาศแต่งตั้งพระสังฆราชใหม่ไม่เกิน 8 วัน และในที่สุดเพื่อความเหมาะสม พระคาร์ดินัลไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู ก็ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งผู้รักษาการสังฆมณฑล

คณะกรรมการบริหารต่างๆ ในสังฆมณฑลต้องสิ้นสุดวาระการทำงานลงด้วย ดังนั้นเพื่อให้การดำเนินงานเข้ารับตำแหน่งของพระอัครสังฆราชใหม่ ดำเนินไปได้ด้วยดี คุณ พ่อจำเนียร กิจเจริญ พี่ใหญ่ของเรา จึงได้เรียกพระสงฆ์ของสังฆมณฑลกลุ่มหนึ่งเพื่อเป็นคณะทำงานสำหรับการเตรียมพิธีเข้ารับตำแหน่งพระสังฆราช หรือสามารถเรียกได้ว่าขึ้นบัลลังก์ หรือเข้าครอบครองสังฆมณฑล โดยได้ประชุมนัดที่หนึ่งในวันพฤหัสบดีที่ 11 มิถุนายน


หลังการเข้าเงียบประจำเดือน กำหนดการ การแบ่งงานต่างๆ ก็ได้เริ่มขึ้นอย่างเป็นทางการโดยแบ่งงานหลักๆ คือ งานประชาสัมพันธ์ งานในส่วนของกองเลขาฯ งานในส่วนของพิธีกรรมต่างๆ งานในส่วนของการต้อนรับการจัดสถานที่ จัดเลี้ยง และข องที่ระลึกต่างๆ โดยได้กำหนดการจัดงานออกเป็น 2 วันด้วยกัน คือ


วันอาทิตย์ที่ 16 สิงหาคม 2009 วันเข้ารับตำแหน่งพระอัครสังฆราชของพระสังฆราชฟรังซิสเซเวียร์ เกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช เวลา 10.00 น. ณ อาสนวิหารอัสสัมชัญ ส่วนอีกวันหนึ่งเป็นวันสำหรับแขกพิเศษ ทั้งแขกผู้ใหญ่ฝ่ายศาสนาคาทอลิกและศาสนาอื่นๆ ผู้นำต่างๆ จากองค์กรภาครัฐ เอกชน (วันเวลาและสถานที่ของงานวันที่สอง ยังอยู่ระหว่างการดำเนินการ)



และเมื่อวันเสาร์ที่ 20 มิถุนายน 2009 เวลา 09.30 น. ที่ห้องประชุมสำนักมิสซังฯ ผู้แทนจากคณะนักบวชที่ทำงานอยู่ในสังฆมณฑล ตัวแทนองค์กรฆราวาสต่างๆ ได้มาประชุมกันอีกครั้งหนึ่งในฐานะกรรมการอำนวยการของงานนี้ เพื่อร่วมรับฟังและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับงานที่จะจัดขึ้นด้วย

การเตรียมงานในครั้งนี้นอกจากจะเป็นอีกหน้าหนึ่งของประวัติศาสตร์ที่สำคั ญแล้ว ยังเป็นอีกหนึ่งหน้าประวัติศาสตร์ที่เราจะร่วมกันเขียน เขียนด้วยความรู้คุณตลอดระยะเวลา 36 ปีที่พระคาร์ดินัลไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู ได้แผ้วทางแห่งกางเขน เพื่อนำเราไปสู่แสงสว่างอันรุ่งโรจน์





รวมทั้งติดตามและร่วมมือกับพระอัครสังฆราชฟรังซิสเซเวียร์ เกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช ในการทำให้อานุภาพของคำสอนเรื่องกางเขนของพระเยซูเจ้า เป็นอานุภาพแห่งความรักที่อบอุ่น เป็นความหวังและเป็นการรวมเราเข้าเป็นหนึ่งเดียวกันอย่างแท้จ ริง ดังคติพจน์และความตั้งใจของพระเยซูคริสตเจ้า ผู้นำที่แท้แห่งพระศาสนจักร “เพื่อทุกคนเป็นหนึ่งเดียว”

หมายเหตุ
-ช่วงวันที่ 24 มิถุนายน –  วันที่ 2 กรกฎาคม 2009 พระอัครสังฆราชฟรังซิสเซเวียร์ เกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช เดินทางไปรับปัลลีอุมกับองค์สมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ ที่ 16 ณ มหาวิหารนักบุญเปโตร นครรัฐวาติกัน
( ดูประมวลภาพได้ที่นี่ครับ ประมวลภาพพระอัครสังฆราชเกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช รับปัลลีอุม จากสมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ที่16 )


-สามารถติดตามเรื่องราว เนื้อหา ภาพเหตุการณ์ เกี่ยวกับการเตรียมงานขึ้นรับตำแหน่งพระอัครสังฆราชเพิ่มเติมได้ที่ www.catholic.or.th หรือติดตามได้ในอุดมสาร