สาส์นวันครู ของ พระคาร์ดินัลไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู

เนื่องในโอกาสวันครูแห่งชาติ : 16 มกราคม 2552

คุณครูที่รักทั้งหลาย เนื่องในโอกาสวันครู วันที่ 16 มกราคม ได้เวียนมาบรรจบอีกวาระหนึ่ง ข้าพเจ้าขอส่งความปรารถนาด ีและความชื่นชมยินดีมายังคุณครูที่รักทุกท่านครูเป็นบุคคลที่ทรงคุณค่า และมีคุณูปการยิ่งต่อสังคม เพราะครูมีภาระหน้าที่อันหนักในการสร้างคนให้เป็นคนโดยสมบูรณ์ ต้องมีความเสียสละและอดทน อบรมสั่งสอนศิษย์ให้มีความรู้ ความสามารถ ทั้งในด้านศิลปวิทยาการ เพื่อเกียรติภูมิและเกียรติคุณของครู ครูพึงบำเพ็ญตนให้สมกับความเป็นครูที่ดี ผู้พัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของชาติ ดังนี้ :

1. มีอุดมการณ์และจิตวิญญาณของความเป็นครู

ด้วยการรักและศรัทธารักษาไว้ซึ้งเกียรติคุณเกียรติศักดิ์และหน้าที่ของความเป็นครูมุ่งมั่นประพฤติตามจรรยาบรรณครูศึกษาเรียนรู้เข้าใจศิษย์ มีเมตตากรุณาอุทิศเวลาให้ศิษย์ประพฤติและปฏิบัติต่อผู้ร่วมวิชาชีพด้วยการยกย่องให้เกียรติ ช่วยเหลือเกื้อกูลสร้างความสามัคคีในหมู่คณะ

2. ตั้งใจปฏิบัติหน้าที่ครูโดยสมบูรณ์ ตามหลักธรรม และหลักวิชาชีพครู

ด้วยการสั่งสอนอบรมพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมศีลธรรมของนักเรียน สร้างความเจริญก้าวหน้าให้สถานศึกษาและศึกษาค้นคว้าวิจัยพัฒนางานของตนและส่วนรวมให้เจริญก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง

3. เพียรพัฒนาตนเองตลอดชีวิต ทั้งทางคุณธรรม จริยธรรม ศีลธรรม ทางวิชาการและทางวิชาชีพคร

ด้วยการประพฤติปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดี ในการปฏิบัติหน้าที่และการดำเนินชีวิตให้สมกับการเป็นปูชนียบุคคลของสังคมมีอุดมการณ์ของชีวิต มีจิตสำนึกสาธารณะ มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี ดังนั้น จึงขอให้คุณครูทุกท่านเป็นผู้นำทางจิตวิญญาณในการอบรมสั่งสอนศิษย์ให้เป็นคนดีของสังคม ฝึกฝนพัฒนาตนเองในด้านการเรียนการสอน การครองตนอยู่ในศีลธรรมอันดีงามเพื่อเป็ นแบบอย่างที่ดีของเยาวชนและสังคม สุดท้ายนี้ ขอพระเจ้า พระแม่มารีย์ ได้โปรดอวยพระพรให้คุณครูทุกท่านประสบแต่ความสุขความเจริญ มีสุขภาพพลานามัยสมบูรณ์แข็งแรง จิตใจยึดมั่นในคุณธรรม เป็นที่รักของศิษย์และทุกคนตลอดไป

 

ขอพระเจ้าประทานพระพร