สาส์นวันเด็ก ของ พระคาร์ดินัลไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู

เนื่องในโอกาสวันเด็กแห่งชาติ : 10 มกราคม 2552

เด็กและเยาวชนที่รักทุกคนวันสำคัญอีกวันหนึ่งของชาติไทยคือวันเด็กแห่งชาติปีนี้ตรงกับวันเสาร์ที่10มกราคมพศ.2552 วันเด็กแห่งชาติเป็นวันที่ผู้ใหญ่ของบ้านเมืองประกาศยอมรับความสำคัญของเด็ก โดยการให้มีการฉลองเป็นประจำทุกปี ในวันเสาร์ที่สองของเดือนมกราคม หลักสูตรแกนกลางขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ได้กำหนดสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนไว้ประการหนึ่ง คือ ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต

เนื่องด้วย ปัจจุบัน โลกของเราได้ก้าวสู่ยุคแห่งข้อมูลข่าวสาร และการแข่งขันระดับโลกความเจริญก้าวหน้าอย่างรวดเร็วท ี่เกิดจากเทคโนโลยีและสิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆ ส่งผลให้เกิดการแข่งขันอย่างรุนแรงในทุกวงการ ดังนั้นเด็กและเยาวชนจึงมีความจำเป็นต้องเรียนรู้ และมีคุณลักษณะนิสัยและทักษะที่จำเป็นต่อการดำเนินชีวิต และการทำงานต่อไปในอนาคต ที่เรียกว่าทักษะชีวิต เพราะทักษะชีวิต หมายถึงความสามารถในการปรับตัวและพัฒนาตนเองให้สามารถเผชิญกับปัญหาชีวิตได้อย่างมีประสิทธิภาพ จะได้ดำเนินชีวิตอยู่ในโลกนี้อย่างมีคุณค่า

และเป็นประโยชน์ต่อสังคมส่วนรวมทักษะชีวิตจึงเป็นสิ่งที่ทุกคนจำเป็นต้องมี เพราะนับตั้งแต่มนุษย์เกิดมา จะต้องได้รับก ารหล่อหลอมโดยกระบวนการตามธรรมชาติ และกระบวนการทางสังคม เป็นปฏิกิริยาต่อเนื่อง เป็นลูกโซ่ เพื่อประสบความสำเร็จในชีวิต ทักษะชีวิตที่จำเป็นสำหรับเด็กและเยาวชนทุกคน ประกอบด้วยทักษะสำคัญ 7 ประการ คือ

1.การรู้จักและเข้าใจตนเอง ได้แก่ รู้บทบาทและหน้าที่ของตนเอง เข้าใจความต้องการและความรู้สึกของตนเอง เข้าใจศักยภาพ จุดดีจุดด้อยของตนเอง รู้จักใช้ความสามารถของตนเองให้เกิดประโยชน์ มีสติ และควบคุมตนเองได้

2.การรู้จักแสวงหาข้อมูลความรู้ ได้แก่ ใฝ่รู้ ใฝ่ศึกษา รับข่าวสารข้อมูลต่างๆ ตลอดเวลา รู้จักใช้เหตุผล รู้จักนำความรู้ข้อมูลข่าวสารต่างๆ ไปใช้ประโยชน์

3.การรู้จักคิดรู้จักแก้ปัญหา และรู้จักตัดสินใจได้แก่คิดได้คล่องคิดได้เร็ว มีปฏิภาณคิดได้กว้างมีความหลากหลายคิด ได้ ละเอียดลึกซึ้ง คิดได้ไกล มีวิสัยทัศน์ คิดริเริ่ม สร้างสรรค์ คิดอย่างมีเหตุผล ตัดสินใจแก้ปัญหาอย่างรอบคอบ มีระบบ มีขั้นตอน มีเหตุผลและข้อมูลประกอบชัดเจน

4. การสื่อสารและการสร้างความสัมพันธ์กับผู้อื่น ได้แก่ รู้จักแสดงออกด้วยคำพูด กิริยา ท่าทางและการกระทำที่เหมาะสมกับบุคคลและกาลเทศะ เข้าใจความต้องการและความรู้สึกของผู้อื่น รู้จักช่วยเหลือส่งเสริมให้กำลังใจผู้อื่น รู้จักผูกมิตร สร้างจิตสัมพันธ์
 

5. การวางแผนและการจัดการ ได้แก่ รู้จักวางเป้าหมายและวางแผนการเรียน รู้จักคิดถึงอนาคต มีเป้าหมาย รู้จักวางแบบชีวิต รู้จักใช้เวลาและทรัพยากรต่างๆ ให้เป็นประโยชน์ คุ้มค่า

6. การทำงานเป็นทีม ได้แก่ รู้จักบทบาทหน้าที่ของตนเองในภารกิจที่ได้รับมอบหมาย มีความสามัคคี ให้ความร่วมมือแ ก่หมู่คณะ มีความยุติธรรม ไม่เอาเปรียบ ไม่เห็นแก่ตัว เคารพมติกลุ่มและกฎเกณฑ์ระเบียบทางสังคม

7. การปรับตัว ได้แก่ รู้จักสังเกตและเรียนรู้ความเปลี่ยนแปลงต่างๆ รู้จักปรับความคิด และความรู้สึกยอมรับการเปลี่ยนแปลง ขอให้เด็กและเยาวชนทุกคนได้นำเอาทักษะที่จำเป็นทั้ง  7 ประการนี้ไปปฏิบัติ เพื่อให้เกิดผลดีและมีคุณค่าสำหรับตนเอ งและสังคมส่วนรวม สุดท้ายนี้ ขอพระเจ้า พระแม่มารีย์ นักบุญและมรณสักขีทุกองค์ ได้อวยพรอย่างอุดมให้แก่เด็กและเยาวชนทุกคน เติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดี มีคุณค่า มีชีวิตที่เป็นสุข และเป็นที่รักของทุกคนตลอดไป
 

ขอพระเจ้าประทานพระพร